Đường dẫn truy cập

TT Thái Anh Văn: Đài Loan mong muốn ‘chung sống hòa bình’ với Trung Quốc


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu nhân ngày Quốc khánh 10/10.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu nhân ngày Quốc khánh 10/10.

Đài Loan muốn “chung sống hòa bình” với Trung Quốc bằng sự tương tác tự do và không hạn chế nhưng hòn đảo này sẽ là nền dân chủ cho các thế hệ mai sau, Tổng thống Thái Anh Văn nói trong bài phát biểu nhân ngày Quốc khánh 10/10, theo Reuters.

Đài Loan, nơi bị Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình, phải chịu áp lực quân sự và chính trị ngày càng tăng từ Bắc Kinh, bao gồm cả hai cuộc tập trận lớn của Trung Quốc gần hòn đảo này kể từ tháng 8 năm ngoái, làm gia tăng lo ngại về một cuộc xung đột có thể gây ra những tác động trên toàn cầu.

Bà Thái, người không thể tái tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng 1/2024 sau hai nhiệm kỳ, đã nhiều lần tỏ ý sẵn sàng đàm thoại với Trung Quốc nhưng Trung Quốc từ chối vì nước này coi bà là người theo chủ nghĩa ly khai.

Phát biểu trước văn phòng tổng thống, bà Thái cho biết sức mạnh hỗ trợ quốc tế dành cho Đài Loan đã đạt đến “tầm cao chưa từng có”.

Bà nói thêm: “Vì đây là thời điểm chúng ta có thể tự tin và quyết tâm đối diện với thế giới, nên chúng ta cũng có thể bình tĩnh và tự tin khi đối mặt với Trung Quốc, tạo điều kiện cho sự chung sống hòa bình và những phát triển trong tương lai ở hai bên eo biển Đài Loan”.

Bà Thái nói rằng nhiệm vụ của bà là bảo vệ chủ quyền, nền dân chủ của Đài Loan và lối sống tự do, tìm kiếm “sự tương tác tự do, không hạn chế và không bị gánh nặng” giữa Đài Loan và người dân Trung Quốc.

Bà nói thêm rằng những khác biệt giữa Đài Loan và Trung Quốc phải được giải quyết một cách hòa bình và việc duy trì hiện trạng là “rất quan trọng” để đảm bảo hòa bình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 10/10 đáp trả bài phát biểu của bà Thái, gọi chính quyền của Đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền là “mối đe dọa lớn nhất” đối với hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan vì “mưu tìm độc lập và khiêu khích”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói trong một cuộc họp báo thường kỳ: “Cho dù chính quyền DPP nói hay làm gì, họ cũng không thể thay đổi sự thật rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Điều đó sẽ không thay đổi xu hướng chung là Trung Quốc chắc chắn sẽ tiến tới thống nhất”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG