Đường dẫn truy cập

TT Madagascar và 2 đối thủ quan trọng bị loại trong cuộc bầu cử


Từ trái: Bà Lalao Ravalomanana, đương kiêm Tổng thống Andry Rajoelina và ông Didier Ratsirada, 3 ứng cử viên tổng thống bị loại vi không hội đủ điều kiện
Từ trái: Bà Lalao Ravalomanana, đương kiêm Tổng thống Andry Rajoelina và ông Didier Ratsirada, 3 ứng cử viên tổng thống bị loại vi không hội đủ điều kiện
Tòa án về bầu cử của Madagascar đã loại đương kiêm Tổng thống Andry Rajoelina và 2 ứng cử viên có tiếng tăm khác trong cuộc bầu cử tổng thống vào thứ Sáu tới đây vì không hội đủ điều kiện tranh cử.

Trong một phán quyết được loan báo hôm Chủ nhật, tòa án của Madagascar nói rằng hồ sơ ứng cử của ông Rajoelina đệ nạp hồi tháng 5 là quá trễ.

Ông Rajoelina lãnh đạo đảo quốc nghèo này từ năm 2009 sau khi lật đổ tổng thống Marc Ravalomanana trong một cuộc đảo chính được quân đội hậu thuẫn.

Tòa cũng bác tư cách ứng cử viên tổng thống của bà Lalao vợ ông Ravalomanana và cựu tổng thống Didier Ratsiraka. Tòa nói rằng 2 ứng cử viên này đã không sống ở Madagascar 6 tháng, thời gian được qui định, trước khi ra ứng cử.

Bà Ravalomanana về nước hồi tháng 4 để tranh cử, chấm dứt thời gian tự sống lưu vong ở Nam Phi. Ông Ratsiraka cũng về Madagascar trước đây trong năm, sau 11 năm sống lưu vong ở Pháp.

Các đối tác trong vùng và đối tác quốc tế của Madagascar đã chỉ trích việc ra tranh cử của 3 nhân vật được nhiều người biết đến này vì những liên hệ của họ với quá khứ bất ổn của nước này.

Vụ đảo chính năm 2009 đã dẫn đến việc Madagascar bị cô lập trong khu vực, bị ngưng qui chế thành viên trong Liên hiệp Phi châu đồng thời đưa đến sự suy sụp của ngành du lịch, rất quan trọng đối với đảo quốc.

Liên hiệp Phi châu đưa ra tuyên bố hôm Chủ nhật, hoan nghênh phán quyết như một bước tiến đến việc mở cuộc bầu cử tổng thống, có thể chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Madagascar. Các tranh cãi xoay quanh các ứng cử viên khiến cho giới hữu trách phải hoãn cuộc bầu cử đến ngày 23 tháng 8. Hiện chưa rõ biện pháp mới nhất này của tòa án có sẽ dẫn đến việc hoãn lại một lần nữa hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG