Đường dẫn truy cập

TT Hàn Quốc tới Toà Bạch Ốc bàn về đàm phán với Triều Tiên


Tư liệu: TT Mỹ Donald Trump và TT Hàn quốc Moon Jae-in sau khi ký hiệp định thương mại tự do Mỹ-Hàn bên lề kỳ họp lần thứ 73 của Đại Hội đồng LHQ ở New York, ngày 24/9/2018.
Tư liệu: TT Mỹ Donald Trump và TT Hàn quốc Moon Jae-in sau khi ký hiệp định thương mại tự do Mỹ-Hàn bên lề kỳ họp lần thứ 73 của Đại Hội đồng LHQ ở New York, ngày 24/9/2018.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang chuẩn bị nghênh tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Toà Bạch Ốc trong ngày thứ Năm 11/4 để thảo luận về mục tiêu của hai nước nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cho tới nay, Tổng thống Trump đã mở hai cuộc họp thượng đỉnh với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un. Hội nghị gần đây nhất vào tháng Hai tại Hà nội, đã kết thúc sớm mà không đạt được thỏa thuận nào giữa lúc Triều Tiên yêu cầu giảm trừng phạt trong khi phái đoàn Mỹ đòi nước này phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tổng Thống Nam Triều Tiên Moon Jae-in là người ủng hộ nỗ lực từng bước, tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong khi Hoa Kỳ dần dà nới lỏng một số biện pháp trừng phạt, như một cách để lôi kéo Triều Tiên vào bàn đàm phán và bắt đầu thực hiện các bước của riêng họ.

Nói với ban tiếng Hàn của VOA, Thượng nghị sĩ Mỹ Cory Gardner nói sẽ là một sai lầm nếu Hoa Kỳ trao cho ông Kim những gì ông ta muốn mà không cùng lúc, đưa ra những đòi hỏi cụ thể.

Ông Gardner nói:

"Tôi không ủng hộ việc giảm sức ép cho đến khi nào chúng ta đạt dược mục tiêu phi hạt nhân hóa, hoặc ít ra cho tới khi có các bước cụ thể hướng tới mục tiêu đó".

Như nhiều nghị sĩ khác từng nói chuyện với VOA trước cuộc hội đàm hôm thứ Năm, ông Gardner khẳng định mối quan hệ Hoa Kỳ-Hàn Quốc là một "bộ phận không thể thiếu" trong nỗ lực thúc đẩy phi hạt nhân hóa.

Thượng nghị sĩ Dan Sullivan nói Triều Tiên và các nước, kể cả Nga và Trung Quốc, trong nhiều thập kỷ đã tìm cách chia rẽ Hoa Kỳ với Hàn Quốc, và trong tình hình hiện tại, Hàn Quốc không nên được coi là một bên trung gian hòa giải cho các cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên.

"Đối với tôi điều quan trọng nhất của bất kỳ cuộc họp nào, là nó phải được xem là một sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc", ông Sullivan nói với VOA. "Mối quan tâm duy nhất của tôi là nếu Hàn Quốc được coi như đóng vai trò trung gian hòa giải, như thể nước này đứng ở giữa, thì điều đó không phải. Họ không đứng giữa, họ cùng phe với chúng ta”.

Thượng nghị sĩ Jack Reed cũng khẳng định tầm quan trọng của tình đoàn kết Mỹ-Hàn, ông cho rằng hai đồng minh sát cánh làm việc với nhau thì sẽ mạnh hơn so với hai bên làm việc riêng rẽ.

"Tôi nghĩ rằng lời nói không quan trọng bằng hành động", Thượng nghị sĩ Reed nói. "Tôi tin rằng chúng ta phải trước sau như một, chúng ta phải có một chiến lược và mục đích chung, và chứng minh được với Triều Tiên rằng không thể tách lìa Hàn Quốc với Hoa Kỳ."

VOA Express

XS
SM
MD
LG