Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Biển Đông là hải lộ tự do nhất thế giới


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí ở Bắc Kinh, ngày 8/3/2016. Ông Vương tuyên bố: “Trung Quốc là nước đầu tiên khám phá, đặt tên, khai thác và quản lý nhiều đảo trên Biển Nam Trung Hoa. Tổ tiên của chúng tôi đã dày công gầy dựng những nơi đó qua bao thế hệ.”
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí ở Bắc Kinh, ngày 8/3/2016. Ông Vương tuyên bố: “Trung Quốc là nước đầu tiên khám phá, đặt tên, khai thác và quản lý nhiều đảo trên Biển Nam Trung Hoa. Tổ tiên của chúng tôi đã dày công gầy dựng những nơi đó qua bao thế hệ.”

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vuơng Nghị hôm thứ Ba tuyên bố rằng Biển Đông là một trong những thuỷ lộ tự do và an toàn nhất thế giới.

Hãng thông tấn Reuters trích lời Ngoại trưởng Vương nói rằng việc Bắc Kinh kiểm soát hải phận có nhiều tranh chấp chủ quyền chồng chéo này là hợp lý bởi vì Trung Quốc đã “tìm ra” vùng biển này đầu tiên.

Trung Quốc trong mấy tháng gần đây đã bị Mỹ và các đồng minh mạnh mẽ lên án các hoạt động lấp biển, xây đắp đảo trong Biển Đông - thuỷ lộ có luợng hàng hoá thương mại trị giá 5.000 tỉ đôla qua lại mỗi năm.

Hải quân Mỹ mới đây đã diễn tập tự do hàng hải, với việc đưa các chiến hạm đi qua gần các đảo tranh chấp để khẳng định quyền tự do hoạt động trong vùng biển này.

Trung Quốc là nước đầu tiên khám phá, đặt tên, khai thác và quản lý nhiều đảo trên Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông). Tổ tiên của chúng tôi đã dày công gầy dựng những nơi đó qua bao thế hệ.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố.

Việc hải quân Mỹ đưa chiến hạm vào khu vực và các tin tức nói rằng Trung Quốc triển khai phi đạn tối tân, chiến đấu cơ và hệ thống radar trên các đảo ở Biển Đông đã đưa Washington và Bắc Kinh đến chỗ tố giác qua lại là quân sự hoá khu vực.

Tự do hàng hải không có nghĩa là “tự do chạy điên cuồng,” Ngoại trưởng Vương phát biểu trong cuộc họp báo bên lề phiên họp thường niên của quốc hội Trung Quốc. “Thực tế, nhờ vào những nỗ lực phối hợp của Trung Quốc và các nước trong khu vực, Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) hiện nay là một trong những thuỷ lộ an toàn và tự do nhất trên thế giới.”

Ông Vương tuyên bố: “Trung Quốc là nước đầu tiên khám phá, đặt tên, khai thác và quản lý nhiều đảo trên Biển Nam Trung Hoa. Tổ tiên của chúng tôi đã dày công gầy dựng những nơi đó qua bao thế hệ.”

Ngoại trưởng Vương nói Trung Quốc không phải là nước đầu tiên triển khai vũ khí ở Biển Nam Trung Hoa mà cũng không phải là nước có nhiều vũ khí nhất ở đó, nhưng ông không nêu đích danh nước nào.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông, nhưng các nước Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines và Ðài Loan cũng tranh giành chủ quyền chồng chéo tại vùng biển được cho là giàu nguyên đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cũng cảnh báo về những “hậu quả cụ thể” nếu Trung Quốc có những “hành động hung hãn” trong khu vực.

Bộ trưởng Carter nói Mỹ sẽ gia tăng hiện diện quân sự trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và sẽ chi tiêu 425 tỉ đôla từ nay cho đến năm 2020 cho các cụôc thao duợt và huấn luyện cho các nước trong khu vực lo sợ trước những hành động của Trung Quốc.

Khi được hỏi về việc Philippines kiện Trung Quốc ra toà án trọng tài quốc tế về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, Ngoại trưởng Vương tái khẳng định rằng Trung Quốc có toàn quyền không tham dự phiên toà và tố cáo các nước khác mà ông không nêu tên cụ thể đứng sau vụ này. Ông nói: "Sự ngoan cố của Philippines rõ ràng là bị những kẻ đứng sau xúi giục, và mang động cơ chính trị.”

Nguồn: Reuters, Business World Online

Trung Quốc: Biển Đông là hải lộ tự do nhất thế giới
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:03 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG