Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thảo luận về an ninh với quan chức các quốc đảo Thái Bình Dương


Đại sứ quán Trung Quốc ở Suva, Fiji.
Đại sứ quán Trung Quốc ở Suva, Fiji.

Trung Quốc cho biết họ đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến để thảo luận về hợp tác cảnh sát với một số quốc đảo Thái Bình Dương hôm 22/11, với ít nhất hai quốc gia nói với Reuters rằng các bộ trưởng và ủy viên cảnh sát của họ không tham dự.

Nỗ lực của Trung Quốc nhằm đạt được một thỏa thuận an ninh và thương mại với 10 quốc đảo ở Thái Bình Dương vào tháng 5 đã khiến Washington và Canberra lo ngại về tham vọng quân sự của Bắc Kinh trong khu vực, đồng thời khiến phương Tây tăng cường viện trợ.

Những lo ngại đó lần đầu tiên xuất hiện khi Quần đảo Solomon ký hiệp ước an ninh với Trung Quốc vào tháng 4.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm 23/11 rằng Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, Vương Tiểu Hồng, đã tổ chức cuộc đối thoại cấp bộ trưởng đầu tiên về hợp tác cảnh sát với một số quốc gia Nam Thái Bình Dương.

Cuộc họp trực tuyến do Bộ trưởng Cảnh sát Quần đảo Solomon Anthony Veke đồng chủ trì diễn ra sau hai trận động đất mạnh tại Quần đảo Solomon hôm 22/11.

Một bức ảnh được đăng lên tài khoản Twitter của đại sứ quán Trung Quốc ở Fiji cho thấy ông Veke là bộ trưởng các đảo Thái Bình Dương duy nhất tại cuộc họp này.

Tân Hoa xã đưa tin rằng người đứng đầu các cơ quan cảnh sát của Fiji, Vanuatu, Kiribati, Tonga và Papua New Guinea đã tham dự.

Một phát ngôn viên của cảnh sát Tonga nói với Reuters rằng Bộ trưởng Bộ Cảnh sát Tonga và Ủy viên Cảnh sát của họ không có mặt.

“Có một đại diện khác từ Tonga,” bà nói thêm.

Ủy viên Cảnh sát của Papua New Guinea cũng không tham dự; thay vào đó là một giám đốc cảnh sát, một phát ngôn viên cảnh sát PNG nói với Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết hôm 23/11 rằng các quan chức từ năm quốc đảo Thái Bình Dương với cấp bậc tổng giám đốc, phó tổng giám đốc và quyền ủy viên cảnh sát đã tham dự.

“Đại diện của các quốc đảo tham gia bày tỏ hy vọng tăng cường hợp tác cảnh sát và thực thi pháp luật với Trung Quốc để thúc đẩy an ninh, phát triển và thịnh vượng trong khu vực,” ông Triệu nói trong một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh.

Các quan chức cảnh sát Quần đảo Solomon nói tại một phiên điều trần của quốc hội ở Honiara hôm 23/11 rằng cảnh sát từ Úc, New Zealand, Fiji, Papua New Guinea cũng như Trung Quốc đang hỗ trợ duy trì luật pháp và trật tự cũng như đào tạo cảnh sát.

Papua New Guinea đang đàm phán một hiệp ước quốc phòng với Úc, trong khi Fiji đã ký một thỏa thuận với Úc vào tháng trước để cho phép hoạt động của quân đội mỗi quốc gia ở quốc gia kia.

Tại một hội nghị thượng đỉnh ở Nhà Trắng vào tháng 9, Hoa Kỳ cam kết tăng cường viện trợ và tăng cường đào tạo FBI cho các đảo Thái Bình Dương bao gồm cả Quần đảo Solomon.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG