Đường dẫn truy cập

Trung Quốc rút lại giấy phép cho Facebook mở công ty con


Facebook Trung Quốc (Web Screenshot)
Facebook Trung Quốc (Web Screenshot)

Trung Quốc vừa rút lại giấy phép cho tập đoàn Facebook mở một chi nhánh phụ ở tỉnh Chiết Giang, báo New York Times trích dẫn một nguồn tin hiểu chuyện cho biết hôm thứ Tư 25/7.

Các dữ liệu của chính phủ Trung Quốc cho thấy Facebook đã được cấp phép mở một chi nhánh, tuy nhiên hồ sơ đăng ký hoạt động đã biến mất, theo tìm hiểu của hãng tin Reuters.

Đây là một bước thụt lùi đối với Facebook, vốn đã chật vật vận động để chen vào thị trường Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới và là nơi mà trang mạng FB và các ứng dụng Whatsapp của tập đoàn FB vẫn bị chặn.

Diễn biến này khiến Facebook trở thành nạn nhân mới nhất trong những căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Thỏa thuận cho phép công ty sản xuất chip Qualcomm Inc. mua lại nhà sản xuất linh kiện bán dẫn NXP vẫn chờ quyết định của giới hữu trách Trung Quốc, bên duy nhất trong 8,9 nhà quy định quốc tế chưa chấp thuận dự án. Các công ty khác đã xác định sẽ rút khỏi thỏa thuận nếu không được sự chấp thuận của Trung Quốc.

Nhà phân tích Daniel Ives của GBH Insights nhận định:

“Nếu Trung Quốc ngăn chận kế hoạch của FB thì đây sẽ là thêm một mũi tên nữa nhắm vào các công ty công nghệ cao của Mỹ, giữa lúc trận chiến thuế quan tiếp tục nóng lên giữa Trung Quốc và Beltway, cộng thêm vụ việc Qualcomm-NXP vẫn tiếp tục kéo dài.”

Hôm qua, 24/7, FB cho biết công ty này dự tính thành lập một trung tâm để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp – tức là start-ups, và cũng để hỗ trợ những nhà phát triển. Hôm 25/7 Facebook không phản hồi yêu cầu xin tập đoàn này bình luận về diễn tiến mới nhất.

Quyết định của Trung Quốc rút lại quyết định cho phép FB mở rộng hoạt động được tung ra sau khi có bất đồng giữa các giới chức ở Chiết Giang và Thẩm quyền về Không gian Mạng Trung Quốc, là cơ chế đặc trách về các quy định đối với mạng internet. Cơ chế này và các giới chức Trung Quốc không trả lời yêu cầu xin bình luận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG