Đường dẫn truy cập

Trung Quốc khuyến cáo sinh viên coi chừng bị ‘trai đẹp, gái đẹp’ dụ làm gián điệp


Sinh viên Trung Quốc ôn lại bài trước kỳ thi nhập học tại Thành phố Hải An thuộc tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, ngày 7/6/2024.
Sinh viên Trung Quốc ôn lại bài trước kỳ thi nhập học tại Thành phố Hải An thuộc tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, ngày 7/6/2024.

Cơ quan tình báo hàng đầu của Trung Quốc khuyến cáo những sinh viên nào có quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm phải cảnh giác với “trai đẹp, gái đẹp” có thể giả vờ quan hệ tình cảm để dụ dỗ họ làm gián điệp cho các thực thể nước ngoài, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc ngày 4/9 công bố trên WeChat những cảnh báo chi tiết cho những sinh viên mà họ cho rằng có thể bị thao túng theo nhiều cách để tiết lộ thông tin.

Bộ này cho biết các sở an ninh nhà nước đã phát hiện ra rằng nhân viên của các cơ quan tình báo và gián điệp nước ngoài đã thực hiện hành vi ve vãn và xâm nhập có chủ đích vào các sinh viên trẻ.

“Họ lợi dụng đặc điểm tò mò và sẵn sàng thử những điều mới mẻ của sinh viên trẻ”, một tuyên bố cho biết.

Trung Quốc đã trấn áp các mối đe dọa được cho là đối với an ninh quốc gia của mình, đưa ra một số cảnh báo trong năm nay cho công dân và tiết lộ các trường hợp gián điệp mà họ đã phát hiện.

Nhân viên của các cơ quan tình báo nước ngoài đặc biệt nhắm vào các sinh viên đại học nào có quyền truy cập vào dữ liệu nghiên cứu khoa học mật và nhạy cảm, cải trang thành học giả đại học và nhân viên của các viện nghiên cứu khoa học và công ty tư vấn, cơ quan này cho biết.

Họ dụ dỗ sinh viên trẻ “bằng các cơ hội làm việc bán thời gian được trả lương cao dưới danh nghĩa nghiên cứu thị trường, trao đổi học thuật”, cơ quan này nói thêm.

Vẫn theo cảnh báo của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, sau khi sinh viên bày tỏ sự quan tâm, các cơ quan tình báo nước ngoài sẽ cung cấp cái gọi là đào tạo và hướng dẫn miễn phí thông qua phương tiện truyền thông xã hội, điện thoại hoặc hội nghị truyền hình.

Họ thậm chí còn “giả dạng thành nam thanh nữ tú, thân mật và chu đáo, lôi kéo sinh viên trẻ vào bẫy tình yêu với những cảm xúc giả tạo”.

Cơ quan này không cung cấp thông tin chi tiết về bất kỳ công ty nước ngoài nào đã nhắm mục tiêu vào sinh viên Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG