Đường dẫn truy cập

Trump: Huawei ‘cực kỳ nguy hiểm’


Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/5 tố cáo đại công ty công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc là ‘cực kỳ nguy hiểm’, đồng thời tuyên bố vụ việc của Huawei có thể sẽ được giải quyết trong khuôn khổ một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.

Tuần rồi, Washington ra lệnh cấm các công ty Mỹ làm ăn với Huawei, viện dẫn lý do an ninh quốc gia.

“Nhìn vào những gì họ đã làm từ khía cạnh an ninh, quân sự, thật sự rất nguy hiểm,” ông Trump phát biểu tại Tòa Bạch Ốc. “Nếu chúng ta có một thỏa thuận, tôi mường tượng có thể bao gồm vấn đề Huawei, trong một hình thức nào đó hoặc một phần nào đó.”

Ông Trump dự đoán sẽ có một kết thúc nhanh chóng cho cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung dù chưa có cuộc đàm phán cấp cao nào được lên lịch kể từ vòng đàm phán cuối cùng tại Washington cách đây 2 tuần.

Trước đó trong ngày 23/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tố cáo giám đốc điều hành Huawei, Ren Zhengfei, nói dối về chuyện công ty này không có liên hệ với chính phủ Bắc Kinh.

“Công ty này gắn liền chặt chẽ không chỉ với Trung Quốc mà với đảng cộng sản Trung Quốc. Sự liên kết này, sự hiện hữu mối liên kết đó, khiến những thông tin của Mỹ truyền qua các mạng lưới đó vào tình thế rủi ro,” ông Pompeo nhấn mạnh.

Huawei một mực khẳng định không bị kiểm soát bởi chính phủ Trung Quốc, bởi quân đội hay tình báo Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG