Đường dẫn truy cập

Ông Trump mạnh mẽ công kích các thành viên Đảng Cộng hoà


Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một cuộc mít tinh ở Ambridge, Pennsylvania, 10/10/2016.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một cuộc mít tinh ở Ambridge, Pennsylvania, 10/10/2016.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hoà Donald Trump hôm thứ Ba nói có lẽ sẽ là điều tốt hơn cho ông khi không có sự ủng hộ của các thành viên trong Đảng Cộng hoà, trong số những người mà ông mô tả là “yếu ớt và vô hiệu quả”, có Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho chương trình tin tức của kênh truyền hình FOX, ông Trump nói rằng ông Ryan và các thành viên khác của Đảng Cộng hoà tại quốc hội đã chơi xấu khi tuyên bố không còn ủng hộ chiến dịch vận động tranh chức Tổng thống Mỹ của ông nữa.

Ông Trump đưa ra những lời chỉ trích này vài ngày sau khi xuất hiện một băng video thực hiện năm 2005, trong đó ông đã đưa ra những lời lẽ thô tục về phụ nữ, dẫn tới những lời bình luận của các nhà lập pháp Đảng Cộng hoà, tuyên bố thôi ủng hộ ông Trump.

Hôm thứ Ba, ông Trump viết trên trang Twitter: “Thật là thoải mái khi được cởi trói, bây giờ thì tôi có thể đấu tranh cho nước Mỹ, theo ý của tôi.”

Khi người dẫn chương trình của đài Fox gợi ý rằng nếu đắc cử, ông Trump sẽ cần đến ông Ryan và Thượng nghị sĩ John McCain - một nhân vật khác nữa đã rút lại sự hậu thuẫn dành cho ông Trump - ứng cử viên được Đảng Cộng hoà đề cử nhấn mạnh: “Lúc đó thì họ sẽ có mặt.”

Bị bỏ xa trong các cuộc thăm dò công chúng trong tháng này, ông Trump hôm qua đã lặp lại lập luận của ông rằng những lời phát biểu thu được trong đoạn băng video năm 2005 chỉ là “những lời bông lơn giữa đàn ông với nhau”, và ông nói thêm rằng rất nhiều phụ nữ đã nói với ông rằng họ đã nghe những phát biểu còn tệ hơn thế nhiều.

Ông nói với ông O’Reilly rằng nếu vụ việc ấy khiến cho ông thất bại trong cuộc bầu cử này, thì “thật là điều đáng buồn.”

Toà Bạch Ốc hôm thứ Ba cho hay Tổng thống Obama cho rằng những phát biểu của ông Trump về việc sờ soạng phụ nữ là “không thể chấp nhận”, và theo ông Obama được coi là một “hành vi tấn công tình dục phụ nữ.”

Ông Trump đã lên tiếng xin lỗi về những phát biểu năm 2005 trong cuộc tranh luận với ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton hôm Chủ nhật vừa rồi, nói rằng ông cảm thấy bối rối và không thích những gì mình đã nói.

Nhưng cùng lúc ông gay gắt tấn công bà Clinton trong cuộc tranh luận, nói rằng bà đã đe doạ nhiều phụ nữ đã tố cáo chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton, là hãm hiếp và lạm dụng tình dục đối với họ.

Ông Trump 'doạ' tiếp tục tấn công ... chồng bà Clinton (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:20 0:00

Ông Trump mời 3 nạn nhân mà ông Clinton bị cáo buộc đã tấn công ngồi vào hàng ghế đầu tại cuộc tranh luận, và trước cử toạ, nhiều lần chỉ về hướng các phụ nữ này.

Bà Hillary Clinton đã làm ngơ vấn đề tấn công tình dục hôm thứ Ba khi bà xuất hiện ở Miami, và thay vào đó đề cập tới điều mà bà gọi là cuộc khủng hoảng toàn cầu - vấn đề biến đổi khí hậu. Bà mô tả đây là một vấn đề có thực và có tính cấp bách. Bà nói rằng Hoa Kỳ có thể dẫn đầu thế giới để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bà cho biết là bà hậu thuẫn hoàn toàn Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu trong khi ông Trump muốn huỷ hiệp định này. Bà nhắc nhở đám đông rằng ông Trump đã từng miêu tả hiện tượng hâm nóng địa cầu là một chuyện lừa đảo do Trung Quốc tạo ra.

Bà Clinton xuất hiện bên cạnh cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore, cũng là một người hiểu biết nhiều về hiện tượng tăng nhiệt địa cầu. Ông Gore nói đất nước cần một nhà lãnh đạo đam mê muốn bảo vệ môi trường, thay vì một nhân vật chối bỏ những sự kiện khoa học, sẽ dẫn quả địa cầu này tới một “thảm hoạ về khí hậu.”

Ông Gore đơn cử Bão Matthew như một ví dụ về những trận bão ngày càng có lớn và gây nhiều tử vong hơn, mà ông cho là hậu quả của sự tăng nhiệt trong các đại dương.

Ông Al Gore thất bại trong gang tấc trong cuộc đua để chiếm chiếc ghế trong Toà Bạch Ốc sau một cuộc bầu cử với kết quả xít xao, gây nhiều tranh cãi vào năm 2000. Kết quả cuộc bầu cử ấy phải nhờ đến Toà án Tối cao giải quyết vì những lá phiếu có vấn đề tại các phòng phiếu ở bang Florida.

Mặc dù ông Gore chỉ đùa khi nói rằng ông có “kinh nghiệm bản thân” về tầm quan trọng của mỗi lá phiếu, ông nghiêm túc kêu gọi bất cứ ai chưa đăng ký đi bầu hãy làm việc này ngay bây giờ.

Ông Gore nói không đi bầu không phải là một sự lựa chọn, bởi vì chưa bao giờ mà kết quả một cuộc bầu cử lại quan trọng như trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG