Đường dẫn truy cập

Triều Tiên nói đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ là ‘đáng tiếc’


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp gỡ ông Kim Yong Chol, một quan chức cao cấp của đảng và cựu giám đốc tình báo, trong ngày đàm phán thứ hai tại Nhà Khách Park Hwa ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 7 tháng 7, 2018.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp gỡ ông Kim Yong Chol, một quan chức cao cấp của đảng và cựu giám đốc tình báo, trong ngày đàm phán thứ hai tại Nhà Khách Park Hwa ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 7 tháng 7, 2018.

Các cuộc đàm phán cao cấp giữa Mỹ và Triều Tiên dường như vấp phải trở ngại ngày thứ Bảy khi Bình Nhưỡng nói chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là "đáng tiếc" và cáo buộc Washington đưa ra những đòi hỏi "giống như gangster" để gây áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình.

Thông cáo từ miền Bắc được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Pompeo kết thúc hai ngày đàm phán với các quan chức cao cấp của Triều Tiên mà không gặp được lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, nhưng có những cam kết cho các cuộc thảo luận mới về giải trừ hạt nhân và hồi hương hài cốt của những binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên.

Dù ông Pompeo đưa ra nhận định tương đối tích cực về các cuộc hội đàm của mình, song Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói Mỹ đã phản bội tinh thần hội nghị thượng đỉnh tháng trước giữa Tổng thống Donald Trump và ông Kim bằng việc đưa ra những đòi hỏi "đơn phương và giống như gangster" về "CVID" - chữ viết tắt tiếng Anh của cụm từ giải trừ hạt nhân hoàn toàn, kiểm chứng được và không thể đảo ngược được.

Bộ nói kết quả của các cuộc hội đàm tiếp nối là "rất đáng lo ngại" bởi vì nó đã dẫn tới một "giai đoạn nguy hiểm mà có thể làm lung lay sự sẵn sàng của chúng tôi đối với việc giải trừ hạt nhân mà trước giờ vẫn vững chắc."

"Chúng tôi đã dự kiến rằng phía Mỹ sẽ đưa ra các biện pháp mang tính xây dựng sẽ giúp vun đắp lòng tin dựa trên tinh thần của hội nghị thượng đỉnh của hai nhà lãnh đạo ... chúng tôi lúc đó cũng đang suy nghĩ về việc đưa ra các biện pháp đối ứng," thông cáo nói, được công bố bởi một phát ngôn viên không được nêu danh tính và được Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên loan tải.

"Tuy nhiên, thái độ và lập trường mà Hoa Kỳ cho thấy trong cuộc họp cao cấp đầu tiên (giữa hai nước) là hết sức đáng tiếc," phát ngôn viên này nói. "Những kỳ vọng và hy vọng của chúng tôi ngây thơ tới mức có thể được gọi là ngờ nghệch."

Theo phát ngôn viên này, trong các cuộc đàm phán với ông Pompeo miền Bắc đã nêu ra việc có thể tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-53, vốn đã khép lại bằng một hiệp ước đình chiến mà không phải là một hiệp ước hòa bình. Miền Bắc cũng đề nghị thảo luận về việc đóng cửa một địa điểm thử nghiệm động cơ phi đạn mà sẽ "xác nhận một cách có thực chất" một bước đi nhằm đình chỉ việc sản xuất phi đạn đạn đạo liên lục địa và thiết lập các cuộc thảo luận ở cấp làm việc để hồi hương hài cốt lính Mỹ thời chiến.

Tuy nhiên, phát ngôn viên này nói Mỹ đã đưa ra nhiều "điều kiện và lý do" để trì hoãn tuyên bố chấm dứt chiến tranh. Phát ngôn viên cũng hạ giảm tầm quan trọng của việc Mỹ đình chỉ các cuộc tập trận quân sự của mình với Hàn Quốc, nói rằng miền Bắc đã đưa ra một nhượng bộ lớn hơn bằng việc cho nổ tung các đường hầm tại địa điểm thử nghiệm hạt nhân của mình.

Dù chỉ trích các cuộc đàm phán với ông Pompeo, song miền Bắc cẩn thận tránh công kích ông Trump, nói rằng "chúng tôi hoàn toàn duy trì niềm tin nơi Tổng thống Trump," nhưng cũng nói rằng Washington không được cho phép "những chướng ngại" đối với "ý chí của các nhà lãnh đạo."

Trong những phát biểu trước các phóng viên trước khi rời Bình Nhưỡng, ông Pompeo nói rằng các cuộc đàm phán của ông với quan chức cao cấp của Triều Tiên Kim Yong Chol là "mang lại kết quả," được thực hiện "bằng thiện chí" và "rất nhiều tiến bộ" đã đạt được ở một số lĩnh vực. Ông nhấn mạnh rằng "vẫn còn nhiều việc cần phải làm" ở các lĩnh vực khác, phần nhiều trong số đó sẽ được thực hiện bởi các nhóm công tác mà hai bên đã thành lập để giải quyết các vấn đề cụ thể.

Ông Pompeo cho biết một đội ngũ của Lầu Năm Góc sẽ gặp các quan chức Triều Tiên vào ngày 12 tháng 7 tại biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc để thảo luận về việc hồi hương hài cốt và các cuộc hội đàm cấp làm việc sẽ sớm được tổ chức.

Trong những ngày sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử ngày 12 tháng 6 của mình với ông Kim Jong Un ở Singapore, ông Trump đã thông báo rằng việc hồi hương hài cốt và phá hủy cơ sở phi đạn đã được hoàn tất hoặc đang được tiến hành.

Tuy nhiên, ông Pompeo nói cần có thêm nhiều cuộc đàm phán nữa.

Trước đó, ông Pompeo và ông Kim Yong Chol đều nói họ cần một sự rõ ràng về những giới hạn của một thỏa thuận giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên mà ông Trump và ông Kim Jong Un đã nhất trí ở Singapore. Đây là chuyến đi thứ ba của ông Pompeo đến Bình Nhưỡng kể từ tháng 4 và chuyến đi đầu tiên của ông kể từ hội nghị thượng đỉnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG