Đường dẫn truy cập

Triều Tiên tiếp tục mở rộng căn cứ tên lửa?


Hình ảnh vệ tinh cung cấp cho Reuters hồi tháng 11 cho thấy một căn cứ tên lửa bí mật của Bắc Hàn.
Hình ảnh vệ tinh cung cấp cho Reuters hồi tháng 11 cho thấy một căn cứ tên lửa bí mật của Bắc Hàn.

Bắc Hàn đang mở rộng một căn cứ tên lửa quan trọng, có thể được dùng làm một trong các nơi triển khai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng đánh trúng Hoa Kỳ, theo New York Times.

Tờ báo Mỹ trích lời hai chuyên gia nghiên cứu về chương trình tên lửa của Triều Tiên nói như vậy hôm 6/12, dựa trên các hình ảnh vệ tinh.

Các nguồn tin của New York Times được dẫn lời nói rằng các hoạt động tại căn cứ tên lửa Yeongjeo-dong gần biên giới của Bắc Hàn với Trung Quốc, và việc mở rộng một cơ sở tên lửa mới ở cách đó không xa, là các chỉ dấu mới nhất cho thấy rằng Triều Tiên vẫn tiếp tục cải thiện khả năng tên lửa, dù Tổng thống Trump nhiều lần lên tiếng về các tiến bộ trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Bắc Hàn.

Các chuyên gia được tờ báo trích lời nói rằng hiện chưa rõ hai căn cứ này riêng rẽ với nhau hay cùng nằm trong một hoạt động mở rộng căn cứ tên lửa của Bắc Hàn.

New York Times dẫn lời các nhà hoạch định quân sự ở Hàn Quốc và Mỹ lâu nay bày tỏ nghi ngờ rằng Bắc Hàn sẽ triển khai các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa gần Trung Quốc nhất có thể để tránh khả năng bị Mỹ tấn công phủ đầu.

Sau cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng Sáu ở Singapore với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un, ông Trump cho rằng hiện “không còn mối đe dọa hạt nhân từ Bắc Hàn”.

CNN dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông John Bolton, nói hôm 4/12 rằng ông Trump tin là ông nên tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh thứ hai với lãnh tụ Kim vì nhà lãnh đạo của Triều Tiên không giữ đúng cam kết trong cuộc họp cấp cao đầu tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG