Đường dẫn truy cập

Triều Tiên bác đề nghị của Hàn Quốc, tuyên bố tái triển khai quân


Văn phòng liên lạc chung bị Triều Tiên cho nổ tung.
Văn phòng liên lạc chung bị Triều Tiên cho nổ tung.

Triều Tiên hôm 17/6 cho biết đã bác bỏ đề nghị cử đặc phái viên của Hàn Quốc để làm dịu căng thẳng leo thang vì vấn đề người Triều Tiên bỏ chạy sang miền nam cũng như nỗ lực hòa giải bị chựng lại. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố sẽ tái triển khai binh sĩ tới các khu vực vùng biên.

Thông báo của Triều Tiên được đưa ra một ngày sau khi nước này cho nổ tung một văn phòng liên lạc chung được lập lên ở phía biên giới của nước này theo thỏa thuận hòa bình giữa lãnh đạo hai nước vào năm 2018.

Bất kỳ bước đi nào nhằm làm vô hiệu hóa các thỏa thuận hòa bình liên Triều sẽ gây trở ngại lớn cho nỗ lực thúc đẩy hòa giải lâu dài với Triều Tiên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Các động thái như vậy cũng sẽ làm phức tạp nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của Tổng thống Trump.

“Sẽ không thể có giải pháp đối với cuộc khủng hoảng hiện thời giữa miền Bắc và miền Nam do sự bất lực và vô trách nhiệm của chính quyền Hàn Quốc và nó chỉ chấm dứt khi phải trả giá”, hãng tin KCNA của miền bắc viết.

Trong khi đó, tờ Rodong Sinmun của Đảng Công nhân Triều Tiên, đăng tải các bức ảnh cho thấy văn phòng liên lạc trước và sau khi bị cho nổ tung, cùng với các bài báo và bình luận chỉ trích Hàn Quốc của KCNA.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên dâng lên tháng này khi Bình Nhưỡng đe dọa cắt đứt quan hệ với Hàn Quốc và trả đũa chuyện người Triều Tiên bỏ chạy sang miền nam đưa tờ rơi tuyên truyền, bằng bóng bay loại lớn và bằng đường biển, vào Triều Tiên.

Hàn Quốc kêu gọi những người Triều Tiên từng bỏ nước ra đi chấm dứt chuyện này, nhưng họ tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG