Đường dẫn truy cập

Trần Cẩm Tú thay Lương Cường làm Thường trực Ban bí thư, kiêm chức cũ


Ông Trần Cẩm Tú, thứ 4 từ trái sang, cùng tập thể Bộ Chính trị (trừ Thủ tướng Phạm Minh Chính) tại buổi lễ nhận nhiệm vụ Thường trực Ban bí thư
Ông Trần Cẩm Tú, thứ 4 từ trái sang, cùng tập thể Bộ Chính trị (trừ Thủ tướng Phạm Minh Chính) tại buổi lễ nhận nhiệm vụ Thường trực Ban bí thư

Ông Trần Cẩm Tú, người đứng đầu bộ máy kỷ luật của Đảng, vừa được chỉ định làm Thường trực Ban bí thư, thay cho ông Lương Cường, người mới được bầu làm Chủ tịch nước vài ngày trước đó, truyền thông trong nước đưa tin.

Quyết định này đã được Bộ Chính trị công bố vào sáng ngày 25/10 tại trụ sở Trung ương Đảng, theo Nhân dân, tờ báo vốn là tiếng nói của Đảng Cộng sản Việt Nam, cho biết.

Các hình ảnh trên Nhân dân và Vietnam Plus của TTXVN cho thấy sự hiện diện của ông Tú bên cạnh Tổng bí thư Tô Lâm cùng gần như toàn thể Bộ Chính trị, trừ Thủ tướng Phạm Minh Chính hiện đang công du ở Nga để tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS mở rộng.

Theo quyết định này, bên cạnh chức danh mới, ông Tú vẫn kiêm nhiệm các chức vụ cũ là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Bí thư Trung ương Đảng.

Ông Lâm được Nhân dân dẫn lời phát biểu khi giao nhiệm vụ cho ông Tú rằng việc phân công này được “Bộ Chính trị thống nhất rất cao” và rằng chức vụ này “rất quan trọng” trong bối cảnh Đảng đang chuẩn bị cho Đại hội 14.

Theo lời ông Lâm, Bộ Chính trị “hoàn toàn tin tưởng” ông Tú ở cương vị mới này vì ông Tú “có chuyên môn sâu và nhiều kinh nghiệm công tác, đã kinh qua nhiều chức vụ lãnh đạo quan trọng của Đảng ở Trung ương và địa phương”.

Đặc biệt, theo Nhân dân, ông Lâm chỉ ra vai trò của ông Tú ở Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Với chức năng giám sát và kỷ luật các quan chức trong Đảng có vi phạm, cơ quan này đóng vai trò then chốt trong cuộc chiến chống tham nhũng mà cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động. Bản thân ông Tú cũng là phó Trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Dưới thời ông Tú làm chủ nhiệm, từ đầu khóa 13 cho đến nay đã có đến 14 ủy viên trung ương và 7 ủy viên Bộ Chính trị bị đưa ra kỷ luật, trong đó có những người bị kỷ luật ở mức cao nhất là khai trừ.

Khen ngợi thành tích này của ông Tú, ông Lâm được Nhân dân dẫn lời nói vị tân Thường trực Ban bí thư đã “thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, kết luận và xử lý nghiêm minh, kịp thời nhiều vụ việc mới, khó khăn, phức tạp, nghiêm trọng”.

Bảy đương kim ủy viên Bộ Chính trị từng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương của ông Tú ra kết luận kỷ luật gồm có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban bí thư Trương Thị Mai, Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh và Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng. Ngoài ra còn một cựu ủy viên Bộ Chính trị là Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Thanh Hải cũng bị cơ quan ông Tú ra quyết định kỷ luật.

Theo tiểu sử được Báo Chính phủ đăng tải, ông Tú quê ở Hà Tĩnh và vào Bộ Chính trị từ đầu khóa 13. Ông xuất thân là kỹ sư lâm nghiệp, từng kinh qua các chức vụ bí thư huyện Hương Sơn, bí thư tỉnh Thái Bình, trước khi được điều ra trung ương làm công tác kiểm tra Đảng.

Do đặc thù làm công tác kiểm tra Đảng nên ông Tú rất ít khi xuất hiện trước công chúng. Năm nay mới 63 tuổi, ông còn đủ tuổi để ở lại Bộ Chính trị thêm một nhiệm kỳ nữa.

Thường trực Ban bí thư là người xử lý công việc hàng ngày của Đảng và được xem như là “phó Tổng bí thư” trong cơ cấu của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chức vụ này trong hệ thống chính trị của Việt Nam chỉ đứng sau ‘tứ trụ’.

Khác với các khóa trước, khi mỗi khóa chỉ có một Thường trực Ban bí thư, khóa 13 này từ đầu cho đến nay đã trải qua 3 đời Thường trực Ban bí thư – gồm ông Thưởng (trước khi làm chủ tịch nước), bà Mai và ông Cường – trước khi ông Tú được bổ nhiệm vào vị trí này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG