Đường dẫn truy cập

TQ ‘kiên quyết chống Mỹ triển khai phi đạn tầm trung ở châu Á’


Ông Fu Cong, Giám đốc Cục Kiểm soát Vũ khí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát biểu hôm 6/8.
Ông Fu Cong, Giám đốc Cục Kiểm soát Vũ khí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát biểu hôm 6/8.

Hôm 6/8, Trung Quốc cho biết sẽ “không ngoảnh mặt làm ngơ” và sẽ có biện pháp đối phó nếu Hoa Kỳ triển khai các tên lửa tầm trung ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, theo hãng tin AP.

Ông Fu Cong, Giám đốc Cục Kiểm soát Vũ khí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát biểu như vừa nêu sau khi Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước Hạt nhân Tầm trung (INF), một động thái mà ông Fu cho là sẽ có tác động tiêu cực trực tiếp đến sự ổn định chiến lược toàn cầu. cũng như an ninh ở châu Âu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Fu nói Trung Quốc đặc biệt quan ngại về các kế hoạch đã được loan báo để phát triển và thử nghiệm tên lửa tầm trung trên đất liền ở châu Á-Thái Bình Dương “sớm hơn là muộn,” theo lời một quan chức Mỹ.

“Trung Quốc sẽ không làm ngơ và buộc phải có biện pháp đối phó nếu Hoa Kỳ triển khai các tên lửa đất đối không tầm trung ở khu vực này của thế giới,” ông Fu nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Ông cũng khuyên các quốc gia khác, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc, nên thận trọng và đừng cho phép Hoa Kỳ triển khai vũ khí như vậy trên lãnh thổ của họ. Ông Fu nói làm như vậy sẽ “không phục vụ các lợi ích an ninh quốc gia của các quốc gia này.”

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper cho biết trong chuyến công du châu Á vào cuối tuần qua rằng ông muốn triển khai tên lửa quy ước tầm trung ở châu Á-Thái Bình Dương trong vòng vài tháng tới.

Hôm 2/8, Hoa Kỳ chính thức rút khỏi Hiệp ước INF với Nga sau khi xác định rằng Moscow đã vi phạm hiệp ước này.

Hiệp ước INF cấm các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn quy ước, phóng đi từ mặt đất với tầm bắn 500-5.500 km.

Việc hủy hiệp ước có nghĩa là cả Washington và Moscow đều được tự do phát triển và triển khai các tên lửa như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG