Đường dẫn truy cập

Tổng tuyển cử tại Hy Lạp


Cử tri Hy Lạp đi bỏ phiếu tại một trường tiểu học ở Athens, ngày 6/5/2012
Cử tri Hy Lạp đi bỏ phiếu tại một trường tiểu học ở Athens, ngày 6/5/2012

Cử tri Hy Lạp đang đi đầu phiếu trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng nợ nần của nước này bắt đầu.

Giận dữ vì những khó khăn kinh tế, theo dự kiến giới cử tri Hy Lạp sẽ trừng phạt hai chính đảng chủ yếu trong nước, là Đảng Xã hội PASOK và đảng bảo thủ Tân Dân chủ.

Nhiều người Hy Lạp quy lỗi cho hai chính đảng này là đã dẫn đất nước vào tình trạng khó khăn hiện nay vì quản trị kém.

Trong nội hai năm, Hy Lạp đã nhận hai kế hoạch cứu nguy tài chính khổng lồ của quốc tế, để tránh bị vỡ nợ, không thanh toán được các trách vụ tài chính của mình.

Nhưng muốn bảo đảm khoản viện trợ từ Liên hiệp Châu Âu và Quỹ tiền tệ Quốc tế, chính phủ Hy Lạp bị buộc phải chấp nhận các điều kiện đòi hỏi Hy Lạp phải áp dụng các biện pháp giảm chi gắt gao, và tăng thuế, đã khơi dậy các cuộc biểu tình rộng rãi.

Dự kiến trong cuộc đầu phiếu hôm nay, 2 chính đảng chính sẽ mất nhiều phiếu của cử tri về tay của các đảng phái nhỏ hơn, chống đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ, nêu lên những lo sợ mới về tình trạng bất ổn chính trị tại Hy Lạp.

Nếu không có chính đảng nào đoạt được đủ phiếu để thành lập chính phủ, xây dựng một liên minh cầm quyền mới sẽ rất khó khăn và tạo ra thêm nhiều vấn đề khác cho vị thế tài chính của Hy Lạp và kế hoạch cứu nguy tài chính mới nhất.

Nhiều người dân Hy Lạp muốn tái thương thuyết các điều kiện của kế hoạch cứu nguy đó.

Phòng phiếu bắt đầu hoạt động từ 7 giờ sáng giờ địa phương, và đóng cửa 12 tiếng đồng hồ sau đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG