Đường dẫn truy cập

TT Obama sắp phê chuẩn các chính sách về biến đổi khí hậu


Tổng thống Obama kêu gọi có những thay đổi sâu rộng về chính sách để chống lại tác động của tình trạng biến đổi khí hậu.
Tổng thống Obama kêu gọi có những thay đổi sâu rộng về chính sách để chống lại tác động của tình trạng biến đổi khí hậu.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang kêu gọi có những thay đổi sâu rộng về chính sách để chống lại tác động của tình trạng biến đổi khí hậu, cả ở Hoa Kỳ và trên khắp thế giới.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Obama phác họa các cải cách của ông trong bài diễn văn hôm thứ ba ở Washington, và công bố nhiều sắc lệnh tránh né các cuộc tranh chấp lập pháp về các vấn đề kinh tế và môi trường với các đối thủ chính trị ở Quốc Hội.

Khi loan báo ý định hồi cuối tuần qua, Tổng thống Obama nói: “Không có một biện pháp nào có thể đảo nguợc được tác động của biến đổi khí hậu. Nhưng khi có liên quan đến thế giới mà chúng ta để lại cho con cháu chúng ta, thì chúng ta có bổn phận phải làm cho chúng những gì chúng ta có thể làm được.”

Trong một điều khoản chính, các vị phụ tá trong chính quyền nói nhà lãnh đạo Hoa Kỳ sẽ ra lệnh cho Cơ quan bảo vệ Môi trường đề ra các tiêu chuẩn gắt gao hơn về khí thải cho các nhà máy điện hiện hữu trong vòng một năm, và thực thi các tiêu chuẩn đó vào năm 2015.

Những đề nghị như thế có phần chắc sẽ gây tranh cãi ở Hoa Kỳ. Than đá gây ô nhiễm được sử dụng để sản xuất 40 phần trăm điện năng của cả nước, và một số nhà quản trị trong công nghiệp năng lượng nói các luật lệ gắt gao hơn sẽ buộc họ phải ngưng hoạt động bởi vì sẽ quá tốn kém để hội đủ các tiêu chuẩn về môi trường.

Ngoài ra, các giới chức chính phủ nói ông Obama dự tính kêu gọi sự hợp tác về các chính sách có liên quan đến biến đổi khí hậu với Trung Quốc, Ấn Ðộ, và Brazil, với các nền kinh tế đang tăng trruởng cần đến khối năng lượng ngày càng tăng. Ông nói sẽ cần phải sử dụng khí đốt thiên nhiên và năng lượng hạt nhân nhiều hơn.

Tại Hoa Kỳ, ông Obama muốn có các quy định khắt khe hơn về nhiên liệu tiết kiệm cho các xe tải hạng nặng, giảm thiểu khí thải mê-tan gây ra các loại khí có hiệu ứng nhà kính và xây dựng tốt hơn đường sá và cao ốc mới có thể bị tác động của lụt lội do những cơn bão lớn gây ra mà Hoa Kỳ đã gánh chịu trong nhiều năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG