Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama dọa phủ quyết dự luật đường ống dẫn dầu Canada


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết có một quá trình được thiết lập kỹ càng để thẩm xét dự án đường ống này, gồm có nghiên cứu kéo dài vài năm do Bộ Ngoại giao thực hiện
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết có một quá trình được thiết lập kỹ càng để thẩm xét dự án đường ống này, gồm có nghiên cứu kéo dài vài năm do Bộ Ngoại giao thực hiện

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba cảnh báo Quốc hội mới do đảng Cộng hòa kiểm soát rằng Tổng thống Barack Obama sẽ phủ quyết dự luật kêu gọi xây dựng đường ống dẫn dầu gây tranh cãi chạy từ Canada qua vùng trung tâm của Mỹ.

Vì thiếu một phiếu, những nghị sĩ ủng hộ đường ống Keystone XL ở Quốc hội đã không giành được sự chấp thuận xây dựng đường ống này vào những ngày cuối cùng của Quốc hội khóa trước. Nhưng phe Cộng hòa, trong một cuộc đối đầu chính trị sớm với ông Obama thuộc đảng Dân chủ, nói rằng ưu tiên lập pháp đầu tiên của họ trong phiên họp mới sẽ là phê chuẩn dự án.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết có một quá trình được thiết lập kỹ càng để thẩm xét dự án đường ống này, gồm có nghiên cứu kéo dài vài năm do Bộ Ngoại giao thực hiện.

Ông Earnest cho biết ông Obama "đã nói khá rõ" rằng bỏ qua cuộc thẩm xét này "không phải là điều đúng đắn để Quốc hội làm."

Đường ống này kéo dài hơn 1.900 km từ tỉnh Alberta của Canada đến bang Nebraska thuộc miền trung của Mỹ. Sau đó nó sẽ nối với một đường ống hiện có đưa dầu đến những nhà máy lọc dầu gần vịnh Mexico dọc theo bờ biển miền nam của Mỹ.

Những doanh nghiệp và những nhóm lợi ích dầu mỏ từ lâu đã ủng hộ việc xây dựng đường ống này, nói rằng nó sẽ tạo ra công ăn việc làm mới. Tuy nhiên, ông Obama tháng trước nói công ăn việc làm tạo ra sẽ chỉ là "trên danh nghĩa," và các nhà môi trường đã kiên quyết phản đối và hối thúc bác bỏ dự án.

VOA Express

XS
SM
MD
LG