Đường dẫn truy cập

TT Obama cảnh báo nguy cơ từ việc đóng cửa một phần Bộ An ninh Nội địa


Tổng thống Obama nói chuyện với Thống đốc tại Tòa Bạch Ốc, 23/2/15
Tổng thống Obama nói chuyện với Thống đốc tại Tòa Bạch Ốc, 23/2/15

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng việc đóng cửa một phần Bộ An ninh Nội địa sẽ có tác động trực tiếp đến nền kinh tế cũng như an ninh quốc gia.

Phát biểu tại một cuộc họp với các thống đốc bang tại Tòa Bạch Ốc, ông Obama cho biết việc đóng cửa một phần của cơ quan này sẽ có nghĩa là hơn 100.000 nhân viên tuần tra biên giới, thanh tra hải cảng và an ninh sân bay sẽ không nhận được tiền lương.

Ngân sách 40 tỉ đôla của cơ quan này sẽ cạn trong tuần này vì tranh cãi chính trị về vấn đề nhập cư. Hầu hết trong số 230.000 nhân viên của Bộ sẽ tiếp tục làm việc, nhưng sẽ không được trả lương cho đến khi Quốc hội chấp thuận ngân quỹ.

Vào tháng 11, Tổng thống Obama đã đưa ra những thay đổi mang tính sâu rộng đối với luật di trú thông qua một sắc lệnh hành pháp. Những nghị sĩ Đảng Cộng hòa, những người nói rằng tổng thống đã vượt quá quyền hạn của mình, đang ngăn chặn nguồn ngân quỹ cho cơ quan này, trừ phi Đảng Dân chủ đồng ý bãi bỏ sắc lệnh hành pháp.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ đã yêu cầu một thẩm phán liên bang ở Texas bãi bỏ quyết định của ông tạm thời đình hoãn sắc lệnh của Tổng thống Obama che chở cho hàng triệu người nhập cư khỏi bị trục xuất.

Tuần trước, Thẩm phán liên bang Andrew Hanen ban hành một lệnh cấm sơ bộ mà 26 bang muốn áp dụng để ngăn chặn sắc lệnh nhập cư của tổng thống, sẽ ngăn việc trục xuất tới năm triệu người sống bất hợp pháp ở Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG