Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ, Hàn Quốc nói sẵn lòng giao tiếp với Triều Tiên


Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, trong Phòng Đông của Nhà Trắng, ngày 21 tháng 5, 2021, ở Washington.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, trong Phòng Đông của Nhà Trắng, ngày 21 tháng 5, 2021, ở Washington.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày thứ Sáu nêu bật tính cấp bách của những nỗ lực thúc đẩy Triều Tiên đối thoại về vũ khí hạt nhân, với ông Biden nói rằng ông sẽ gặp lãnh tụ Kim Jong Un trong những điều kiện thích hợp.

Ông Biden và Moon nói giải trừ hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên là mục tiêu của họ, trong khi ông Biden nhấn mạnh ông “không hề ảo tưởng” về sự khó khăn của việc thuyết phục Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình sau khi những người tiền nhiệm của ông thất bại.

“Cả hai chúng tôi đều lo ngại sâu sắc về tình hình,” ông Biden nói tại một cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng ở Washington, nói thêm rằng ông và Moon đều sẵn lòng giao tiếp ngoại giao với Triều Tiên và “thực hiện các bước thực dụng để giảm căng thẳng.”

Triều Tiên đã bác bỏ các nỗ lực giao tiếp ngoại giao của Mỹ kể từ khi ông Biden kế nhiệm Donald Trump, người đã tổ chức ba hội nghị thượng đỉnh với ông Kim.

Ông Kim từ chối từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình nhưng đã áp đặt lệnh đình chỉ thử nghiệm chúng. Ông đã không thử bom hạt nhân cũng như phóng phi đạn đạn đạo liên lục địa kể từ năm 2017, dù các chuyên gia tin rằng kho vũ khí của ông vẫn phát triển đều đặn, theo Reuters.

Ông Biden cho biết ông sẵn lòng gặp ông Kim trong những điều kiện thích hợp nếu ông Kim đồng ý thảo luận về chương trình hạt nhân của mình, và rằng các cố vấn của ông đã gặp những người đồng cấp Triều Tiên lần đầu tiên để đặt nền tảng.

“Tôi sẽ không làm những gì đã làm trong quá khứ gần đây; tôi sẽ không cho ông ta tất cả những gì ông ta tìm kiếm - sự công nhận quốc tế về tính chính danh và cho ông ta cơ hội tỏ ra nghiêm túc hơn về những điều mà ông ta vốn dĩ không hề nghiêm túc.”

Ông Biden và ông Moon tái khẳng định liên minh mạnh mẽ của hai nước sau những căng thẳng tạo nên bởi ông Trump, người chỉ trích ông Moon là yếu đuối và đe dọa rút binh sĩ Mỹ ra khỏi Hàn Quốc.

Ông Moon là nhà lãnh đạo nước ngoài thứ hai - sau thủ tướng Nhật Bản - đến thăm Nhà Trắng kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1, và ông Biden nói rằng các cuộc trò chuyện giữa họ là của “những người bạn cũ.”

Họ cũng thảo luận về Trung Quốc và Đài Loan trong bối cảnh hòn đảo này phàn nàn về áp lực quân sự liên tục từ Bắc Kinh.

“Chúng tôi chia sẻ quan điểm rằng hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan là cực kì quan trọng và chúng tôi đã nhất trí làm việc cùng nhau về vấn đề đó trong khi cân nhắc những đặc điểm trong quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan,” ông Moon nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG