Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden cấm bán phần mềm Kaspersky tại Mỹ vì có quan hệ với Nga 


Công ty Kaspersky Lab ở in Moscow, Nga.
Công ty Kaspersky Lab ở in Moscow, Nga.

Chính quyền của ông Biden hôm 20/6 công bố kế hoạch cấm bán phần mềm chống virus do hãng Kaspersky Lab của Nga ở Mỹ sản xuất. Liên quan đến việc này, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nói rằng ảnh hưởng của Nga đối với công ty này tạo ra rủi ro bảo mật đáng kể.

Một nguồn tin nói rằng việc phần mềm này có đặc quyền truy cập vào hệ thống máy tính có thể cho phép nó đánh cắp thông tin nhạy cảm từ máy tính Mỹ hoặc cài đặt phần mềm độc hại và chặn lại các bản cập nhật quan trọng, làm tăng thêm các mối nguy. Nguồn tin cũng lưu ý rằng khách hàng của Kaspersky bao gồm các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng, các chính quyền tiểu bang và địa phương.

“Nga đã cho thấy họ có khả năng và… có ý định khai thác các công ty Nga như Kaspersky để thu thập và vũ khí hóa thông tin cá nhân của người Mỹ và đó là lý do tại sao chúng tôi buộc phải thực hiện hành động mà chúng tôi đang thực hiện ngày hôm nay”, bà Raimondo nói tại một cuộc họp báo ngắn với các phóng viên qua điện thoại.

Công ty Kaspersky nói họ tin rằng quyết định của Hoa Kỳ dựa trên “tình hình địa chính trị hiện tại và những lo ngại về mặt lý thuyết, thay vì dựa trên đánh giá toàn diện về tính chính trực của các sản phẩm và dịch vụ của Kaspersky”.

Trong một tuyên bố gửi qua email, Kaspersky nói thêm rằng các hoạt động của họ không đe dọa đến an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và họ sẽ theo đuổi các lựa chọn pháp lý để duy trì hoạt động của mình.

Đại sứ quán Nga không trả lời khi được đề nghị đưa ra bình luận. Trước đây, Kaspersky nói rằng họ là một công ty thuộc tư nhân quản lý và không có mối quan hệ nào với chính phủ Nga.

Bà Raimondo nói rằng quy định mới sâu rộng này sẽ đi đôi với một động thái khác nhằm bổ sung 3 đơn vị của hãng Kaspersky vào danh sách hạn chế thương mại, giáng một đòn mạnh vào danh tiếng của Kaspersky và có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng ở nước ngoài của công ty.

Các động thái này cho thấy chính quyền Biden đang cố gắng dập tắt mọi rủi ro về các cuộc tấn công mạng của Nga xuất phát từ phần mềm Kaspersky và tiếp tục gây áp lực lên Moscow khi nỗ lực chiến tranh của nước này ở Ukraine đã lấy lại động lực và Mỹ đã sắp hết các lệnh trừng phạt mới có thể áp đặt lên Nga.

Các hạn chế mới đối với việc bán phần mềm Kaspersky trong nước Mỹ - cũng sẽ cấm tải các bản cập nhật phần mềm, bán lại và cấp phép sản phẩm - có hiệu lực từ ngày 29/9.

Hoạt động kinh doanh mới tại Hoa Kỳ của Kaspersky sẽ bị chặn ở thời điểm được 30 ngày sau khi các hạn chế này được công bố.

Bộ Thương mại cũng sẽ đưa vào danh sách đen 2 đơn vị của Kaspersky có trụ sở tại Nga và 1 đơn vị ở Anh vì bị cáo buộc hợp tác với tình báo quân đội Nga để hỗ trợ các mục tiêu tình báo mạng của Moscow.

Hoạt động kinh doanh tại Nga của Kaspersky đã phải chịu các hạn chế xuất khẩu sâu rộng của Hoa Kỳ do Moscow xâm chiếm Ukraine. Nhưng đơn vị có trụ sở tại Anh giờ đây sẽ bị cấm nhận hàng từ các nhà cung cấp Mỹ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG