Đường dẫn truy cập

Tòa ở Missouri: Abbott phải trả 495 triệu USD trong vụ kiện về sữa cho trẻ sinh non


Một quầy hàng có các sản phẩm của Abbott Laboratories (ảnh tư liệu, 2013, REUTERS/Kham).
Một quầy hàng có các sản phẩm của Abbott Laboratories (ảnh tư liệu, 2013, REUTERS/Kham).

Hôm thứ Sáu 26/7, một bồi thẩm đoàn xác định rằng loại sữa bột dành riêng cho trẻ sinh non của hãng Abbott Laboratories đã khiến một bé gái ở bang Illinois mắc một căn bệnh đường ruột nguy hiểm, họ yêu cầu hãng chăm sóc sức khỏe này phải bồi thường thiệt hại là 495 triệu đô la.

Phán quyết tại tòa án cấp bang đặt tại thành phố St. Louis, bang Missouri, được đưa ra trong phiên xử vụ kiện đầu tiên nhằm vào Abbott, trong số hàng trăm vụ kiện tương tự về loại sữa có vấn đề đang chờ xét xử tại các tòa án trên khắp nước Mỹ.

Bà Margo Gill, cư dân Illinois, người khởi kiện Abbott, cáo buộc rằng hãng đã không cảnh báo là sữa của họ có thể gây ra một căn bệnh chết người có tên là viêm ruột hoại tử (NEC) ở trẻ sinh non. Bồi thẩm đoàn xác định bà được hưởng 95 triệu đô la tiền bồi thường thiệt hại và 400 triệu đô la tiền phạt về thiệt hại.

Phán quyết của bồi thẩm đoàn không có sự nhất trí 100% khi 9 trong số 12 bồi thẩm viên ủng hộ vụ kiện.

Luật sư của bà Gill là Jack Garvey nói: “Các hãng cần phải trung thực về sản phẩm của họ, về mặt tốt và mặt xấu. Khi có sự rủi ro trong việc sử dụng sữa bột cho trẻ sinh non, cha mẹ có quyền biết vấn đề đó là gì”.

Abbott nói họ hoàn toàn không đồng ý với phán quyết và sẽ cố gắng đảo ngược phán quyết.

Người phát ngôn của Abbott, Scott Stoffel, nói rằng các loại sữa bột đặc biệt và chất bổ dưỡng tăng cường, giống như loại sữa trong vụ kiện này, là một vài trong số những lựa chọn duy nhất hiện có để nuôi trẻ sinh non.

Stoffel nói: “Những phán quyết như thế này, trong đó người ta bỏ qua khoa học và ý kiến của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe vốn dành cả đời để điều trị cho những cháu bé này, gây khó khăn cho việc tiếp tục cung cấp các sản phẩm này vô thời hạn”.

NEC, là bệnh gây chết mô ruột, chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh non và có tỷ lệ tử vong từ 15% đến 40%. Con gái của bà Gill, Robynn Davis, đã phát bệnh NEC sau khi được cho uống sữa bột của Abbott dành cho trẻ sinh non khi cháu nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh vào năm 2021, cháu đã sống sót nhưng bị tổn thương thần kinh không thể hồi phục vì căn bệnh của cháu và sẽ cần được chăm sóc lâu dài.

Các luật sư của Abbott, hãng sản xuất sữa bột mang nhãn hiệu Similac, đã lập luận trong phiên tòa rằng những tổn thương lâu dài của Robynn là do chấn thương khi sinh khiến não của cháu bị thiếu oxy. Họ cho rằng tuy là sữa mẹ làm giảm nguy cơ NEC song sữa bột đặc biệt đôi khi lại cần thiết và cứu sống được trẻ sinh non.

Có gần 1.000 đơn kiện đã được nộp tới các tòa án liên bang hoặc tiểu bang nhằm vào Abbott hoặc hãng Reckitt Benckiser sản xuất sữa bột Enfamil, hoặc cả hai. Hơn 500 đơn kiện tập trung tại tòa án liên bang ở Illinois, những đơn khác đang chờ xử lý ở Illinois, Missouri và Pennsylvania.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG