Đường dẫn truy cập

Tin riêng của Reuters: Tổng thống Putin sẽ tiếp tục nắm quyền sau năm 2024


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Vladimir Putin vừa quyết định tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 tới, một động thái sẽ giúp ông nắm quyền ít nhất cho đến năm 2030, sáu nguồn tin cho Reuters biết. Quyết định này được đưa ra giữa lúc người đứng đầu Điện Kremlin cảm thấy ông phải lèo lái nước Nga vượt qua giai đoạn nguy hiểm nhất trong nhiều thập kỷ.

Ông Putin, người được ông Boris Yeltsin trao chức tổng thống vào ngày cuối cùng của năm 1999, đã giữ chiếc ghế này lâu hơn bất kỳ nhà cầm quyền Nga nào khác kể từ thời Josef Stalin, dài hơn cả nhiệm kỳ 18 năm của Leonid Brezhnev.

Ông Putin bước sang tuổi 71 vào ngày 7/10.

Các nguồn tin nói với Reuters với điều kiện không nêu tên do tính nhạy cảm về chính trị ở Điện Kremlin, cho hay tin tức về quyết định của ông Putin đã lan truyền và các cố vấn hiện đang chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử và một cuộc bầu cử cho ông Putin.

Đối với ông Putin, người mà các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông đạt tỷ lệ ủng hộ 80% ở Nga, cuộc bầu cử chỉ là hình thức nếu ông tranh cử: với sự ủng hộ của nhà nước, truyền thông nhà nước và hầu như không có sự bất đồng chính kiến nào của công chúng, ông chắc chắn sẽ giành chiến thắng.

“Quyết định đã được đưa ra - ông ấy sẽ tranh cử”, một trong những nguồn tin am hiểu về kế hoạch này nói. Một nguồn tin khác cho biết một tiết lộ được dàn dựng sẽ xuất hiện trong vòng vài tuần nữa, đồng thời xác nhận một báo cáo của tờ Kommersant vào tháng trước.

Một nguồn tin khác, cũng nắm cách suy nghĩ của Điện Kremlin, xác nhận rằng đã có quyết định và các cố vấn của ông Putin đang chuẩn bị cho sự tham gia của ông Putin. Ba nguồn tin khác cho hay quyết định đã được đưa ra: ông Putin sẽ tranh cử.

Một trong những nguồn tin cho biết: “Thế giới mà chúng tôi đang hướng tới rất nguy hiểm”.

Một nguồn tin ngoại giao nước ngoài cũng yêu cầu không nêu tên cho biết ông Putin đưa ra quyết định này gần đây và thông báo sẽ sớm được đưa ra.

Trong khi nhiều nhà ngoại giao, điệp viên và quan chức nước ngoài nói rằng họ dự báo ông Putin sẽ nắm quyền suốt đời, song cho đến nay vẫn chưa có xác nhận cụ thể nào về kế hoạch tranh cử tổng thống vào tháng 3/2024 của ông.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối bình luận. Ông Peskov nói hồi tháng 9 rằng nếu ông Putin quyết định tranh cử, sẽ không ai có thể cạnh tranh với ông.

Điện Kremlin bác bỏ thông tin cho rằng ông Putin không khỏe, gọi đó là thông tin sai lệch được phương Tây lan truyền.

Nước Nga thời chiến

Trong khi ông Putin có thể không gặp phải sự cạnh tranh thực sự nào trong cuộc bầu cử, cựu điệp viên KGB phải đối mặt với hàng loạt thách thức nghiêm trọng nhất so với bất kỳ người đứng đầu Điện Kremlin nào từng phải đối mặt kể từ khi ông Mikhail Gorbachev chật vật với Liên Xô đang sụp đổ hơn ba thập kỷ trước.

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra cuộc đối đầu lớn nhất với phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, đồng thời các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã gây ra cú sốc bên ngoài lớn nhất cho nền kinh tế Nga trong nhiều thập kỷ.

Phương Tây coi ông Putin là một tội phạm chiến tranh và một nhà độc tài, người đã đưa Nga vào cuộc chiếm đất kiểu đế quốc, làm suy yếu nước Nga.

Tuy nhiên, ông Putin biện hộ rằng cuộc chiến này như một phần của cuộc đấu tranh rộng lớn hơn nhiều với Hoa Kỳ mà giới tinh hoa Điện Kremlin cho rằng nhằm mục đích chia cắt Nga, chiếm lấy nguồn tài nguyên thiên nhiên khổng lồ của nước này và sau đó chuyển sang giải quyết tranh chấp với Trung Quốc.

Một trong những nguồn tin nhận xét: “Nga đang phải đối mặt với sức mạnh tổng hợp của phương Tây nên sự thay đổi lớn sẽ không có lợi”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG