Đường dẫn truy cập

Tillerson: ‘Iran là mối đe dọa khu vực và thế giới’


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Rex Tillerson, nói Iran là mối đe dọa đối với khu vực và nếu Tehran không bị kiểm soát, mối đe dọa có thể lan truyền trên toàn thế giới.

Phóng viên VOA Zlatica Hoke VOA có thêm chi tiết sau đây.

Chính quyền ông Trump đang lưu ý Iran, lên tiếng thông báo rằng Mỹ đang tiến hành xem xét lại chính sách đối với Iran do Tehran đang tạo mối đe dọa tiềm ẩn đối với an ninh toàn cầu.

Ngoại trưởng Rex Tillerson nói:

"Iran là nhà tài trợ hàng đầu thế giới cho chủ nghĩa khủng bố và chịu trách nhiệm về việc châm ngòi đa xung đột và phá hoại lợi ích của Hoa Kỳ tại các quốc gia như Syria, Yemen, Iraq và Libăng, và tiếp tục hỗ trợ các cuộc tấn công chống lại Israel."

Ông Tillerson nói nếu không được kiểm soát, những tham vọng hạt nhân của Iran có thể trở nên nguy hiểm đối với thế giới giống như tham vọng của Bắc Triều Tiên.

"Với lần thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung gần đây nhất, sự tiếp diễn việc phát triển và gia tăng vũ khí hạt nhân của Iran vẫn đang đi ngược lại Nghị Quyết 2231 của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc" Vẫn lời ông Tillerson.

Năm 2015, Tehran ký thỏa thuận với Hoa Kỳ và năm quốc gia khác, cam kết ngưng chương trình phát triển hạt nhân được xóa bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế. Tổng thống Donald Trump luôn coi trọng thỏa thuận, dù gọi đó là "thỏa thuận tồi tệ nhất từng được đàm phán".

Nhưng ông Tillerson cho biết thỏa thuận này chưa có tác dụng loại bỏ mối đe dọa hạt nhân của Iran:
"Đây là một ví dụ khác về việc mua chuộc một quốc gia có tham vọng hạt nhân. Chúng tôi mua chuộc họ trong một khoảng thời gian ngắn thôi và sau đó một quốc gia nào đó sẽ phải theo sát việc này."

Ông Tillerson cho biết thỏa thuận này hoàn toàn bỏ sót các mối đe dọa khác mà Tehran đặt ra cho khu vực và thế giới.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ nói rằng chính quyền ông Trump sẽ xem xét các mối nguy hiểm tiềm ẩn từ Iran một cách toàn diện và sẽ áp dụng giải pháp triệt nhằm loại bỏ mối nguy hiểm này. Tuy nhiên, ông không nói những biện pháp có thể được thực hiện là gì.

Một số nhà lập pháp Mỹ chỉ trích việc xóa bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran. Nhưng các nhà phân tích nói rằng nếu Hoa Kỳ tái áp dụng các lệnh trừng phạt này thì Washington lại vi phạm một thỏa thuận quốc tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG