Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam đi Trung Quốc dự diễn đàn kinh tế


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 20/6 ở Hà Nội
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 20/6 ở Hà Nội

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hôm 24/6 đã đến thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh ở đông bắc Trung Quốc để tham dự một kỳ họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) kết hợp với làm việc ở Trung Quốc, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đưa tin.

Chuyến thăm sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/6 theo lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường và Tiến sỹ Klaus Schwab, nhà sáng lập kiêm chủ tịch điều hành WEF.

Đây là Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới với chủ đề ‘Những chân trời tăng trưởng mới’ có sự tham gia của 1.600 đại biểu để thảo luận về các ý tưởng mới, các lĩnh vực mới và các mô hình tiên phong, sáng tạo cho nền kinh tế tương lai. Thủ tướng Việt Nam nằm trong số ít các lãnh đạo nước ngoài được Trung Quốc mời tham dự hội nghị này, cũng theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Tại Hội nghị WEF, ông Chính dự kiến sẽ phát biểu tại các phiên thảo luận của hội nghị, đồng chủ trì với ông Klaus Schwab phiên đối thoại với lãnh đạo các tập đoàn, chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp đối mới sáng tạo. Ngoài ra, ông Chính dự kiến cũng có các cuộc tiếp xúc bên lề với các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế tham dự hội nghị.

Còn trong khuôn khổ chuyến làm việc với Trung Quốc, Thủ tướng Việt Nam sẽ gặp và hội đàm với lãnh đạo cũng như làm việc với các tập đoàn kinh tế lớn của nước này, Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết.

Các hoạt động song phương với Trung Quốc của ông Chính được cho là ‘nhằm duy trì trao đổi chiến lược cấp cao, tăng cường sự tin cậy chính trị, cụ thể hóa, triển khai hiệu quả nhận thức chung cấp cao đạt được trong các chuyến thăm lẫn nhau của Tổng Bí thư hai nước thời gian qua’.

Ông Chính cũng được cho là sẽ thúc đẩy phía Trung Quốc kết nối đường sắt biên giới, tăng cường nhập khẩu nông sản Việt Nam qua đường chính ngạch và thu hút đầu tư chất lượng cao từ Trung Quốc.

Tháp tùng ông Chính sang Trung Quốc là một phái đoàn hùng hậu bao gồm nhiều bộ trưởng và thứ trưởng, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Công Thương, Bộ trưởng Giao thông vận tải, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Thứ trưởng Quốc phòng và Thứ trưởng Công an.

Đây là lần thứ hai trong hai năm liên tiếp, ông Chính tham dự Hội nghị WEF và kết hợp làm việc song phương ở Trung Quốc.

Đây cũng là chuyến thăm cấp cao thứ hai của một lãnh đạo Việt Nam đến Trung Quốc trong hơn hai tháng, sau chuyến thăm hồi tháng Tư của cựu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ông Huệ đã có chuyến công du dài ngày đến Bắc Kinh nhưng về đến Việt Nam không bao lâu thì bị mất chức.

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước đến Hà Nội của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi cuối năm ngoái, Việt Nam và Trung Quốc đã đồng ý xây dựng ‘Cộng đồng chia sẻ tương lai’.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG