Đường dẫn truy cập

Thị trưởng New York Adams bị khởi tố vì nhận hối lộ, gian dối liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ


Thị trưởng thành phố New York Eric Adams.
Thị trưởng thành phố New York Eric Adams.

Hôm 26/9, các công tố viên Hoa Kỳ khởi tố Thị trưởng thành phố New York Eric Adams về hành vi nhận tiền đóng góp bất hợp pháp cho hoạt động tranh cử và đi du lịch xa xỉ bằng tiền của những công dân Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách gây ảnh hưởng đến ông, động thái này khép lại cuộc điều tra đã làm xáo trộn chính quyền của thành phố lớn nhất Hoa Kỳ, Reuters đưa tin.

Trong bản cáo trạng dài 57 trang, các công tố viên đã vạch trần một quá trình được cho là kéo dài từ năm 2014, giúp tài trợ cho chiến dịch tranh cử chức thị trưởng năm 2021 của ông Adams và cho ông được ở miễn phí tại các khách sạn xa hoa và hưởng thụ các bữa ăn tại các nhà hàng cao cấp.

Đổi lại, ông Adams gây sức ép để các quan chức thành phố cho phép Thổ Nhĩ Kỳ mở lãnh sự quán mới cao 36 tầng bất chấp những lo ngại về an toàn, các công tố viên cho biết.

Ông Adams, đảng viên Dân chủ, phải đối mặt với 5 tội danh hình sự và có thể phải ngồi tù hàng thập kỷ nếu bị kết tội.

Về phần mình, ông Adams, 64 tuổi, phủ nhận hành vi sai trái và nói ông sẽ bác bỏ các cáo buộc tại tòa án. Ông tuyên bố sẽ không từ chức.

“Tôi sẽ tiếp tục đảm đương công việc thị trưởng của mình”, ông nói tại một cuộc họp báo, nơi một số người đứng xem đã kêu gọi ông từ chức.

Ông sẽ phải ra hầu tòa vào trưa ngày 27/9 theo giờ miền đông Hoa Kỳ.

Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ và văn phòng tổng thống cùng đại sứ quán của nước này tại Washington không trả lời khi Reuters đề nghị họ bình luận.

Trước đó, cũng hôm 26/9, các đặc vụ liên bang đã khám xét tư dinh Gracie Mansion của thị trưởng, ở khu Upper East Side thuộc Manhattan, theo một nhân chứng của Reuters. Người ta nhìn thấy khoảng một chục người mặc trang phục công sở đi lại trên khuôn viên của dinh thự với cặp và túi vải.

Ông Adams, một cựu cảnh sát đã lên đến cấp bậc đại úy, là thị trưởng đầu tiên trong số 110 thị trưởng của thành phố bị buộc tội hình sự khi đang tại nhiệm.

Theo cáo trạng, ông Adams đã đồng ý hưởng việc đi lại miễn phí với một hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ khi giữ chức chủ tịch quận Brooklyn, thay vì phải trả hàng chục nghìn đôla, ngoài ra, ông chỉ trả 600 đôla để ở hai đêm tại một phòng suite sang trọng trong khách sạn St. Regis ở Istanbul, thấp hơn nhiều so với chi phí thực tế là 7.000 đôla.

Trong chiến dịch tranh cử thị trưởng năm 2021 của mình, ông Adams ngụy tạo các khoản đóng góp cho chiến dịch từ các nguồn của Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách tuồn các số tiền thông qua các công dân Hoa Kỳ, cáo trạng nêu ra.

Theo yêu cầu của một nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, ông Adams đã gây sức ép với các viên thanh tra về an toàn của thành phố để cho phép lãnh sự quán mới cao 36 tầng của nước này mở cửa kịp thời cho chuyến thăm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vào tháng 9/2021 mặc dù tòa nhà này sẽ không vượt qua được cuộc kiểm tra phòng cháy chữa cháy, bản cáo trạng cho biết.

Dân biểu Hoa Kỳ Alexandria Ocasio-Cortez, một đảng viên Dân chủ đại diện cho một số khu vực của thành phố, kêu gọi ông Adams từ chức. Nhưng hai nhà lập pháp quyền lực là người của Brooklyn, Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer và Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries, đã không làm như vậy.

New York đã ở trong tình trạng biến động chính trị trong tháng qua. Ủy viên Cảnh sát Edward Caban đã từ chức vào ngày 12/9, một tuần sau khi các đặc vụ FBI tịch thu điện thoại của ông. Vài ngày sau, cố vấn pháp lý trưởng của ông Adams cũng đã từ chức.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG