Đường dẫn truy cập

Thêm một công tố viên Tòa án xét xử Khmer Ðỏ từ chức


Tòa án xét xử Khmer Ðỏ do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn.
Tòa án xét xử Khmer Ðỏ do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn.
Tòa án xét xử tội ác chiến tranh của Khmer Đỏ tại Campuchia do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, đã gặp phải thêm một trở ngại khác nữa sau khi một trong các công tố viên của tòa án này từ nhiệm.

Công tố viên Andrew Cayley của Anh đã công bố một tuyên bố hôm nay, nói rằng ông quyết định từ nhiệm vai trò đồng công tố viên quốc tế vì những lý do riêng tư.

Ông Cayley đã được bổ nhiệm vào chức vụ này vào năm 2009.

Tòa án thiếu ngân quỹ này đã gặp phải nhiều vấn đề từ khi được thành lập hồi năm 2006.

Khoảng 200 nhân viên người Campuchia làm việc tại Tòa án đã lãng công hồi tuần trước để đòi được trả lương còn thiếu của họ.

Phía Campuchia của tòa án, vốn thiếu hụt gần 3 triệu đôla tiền tài trợ, đã đối mặt với nhiều cáo buộc về quản lý sai trái và tham nhũng.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch tố cáo chính quyền Campuchia là cố ý giữa lại các ngân khoản để gây trở ngại cho các phiền toà xét xử các cựu lãnh đạo của chế độ Khmer Ðỏ, bị quy lỗi về cái chết của gần 2 triệu người Campuchia trong chế độ cai trị đẫm máu kéo dài 4 năm của họ trong những năm cuối của thập niên 1970.

Cho tới nay, tòa án này chỉ ra một phán quyết buộc tội, và tuổi cao của những bị cáo còn lại đã khiến người ta nghi ngờ về triển vọng tòa án có thể hoàn tất nhiệm vụ trong lúc các bị cáo này còn sống, hoặc còn khả năng để tham gia phiên xét xử họ về những tội ác chiến tranh, tội diệt chủng, và tội ác chống nhân loại.

Các ông Nuon Chea và Khieu Samphan, cả hai đều trong lứa tuổi 80, là những thủ lãnh cấp cao duy nhất còn sống và được coi là đủ sức khỏe để có thể ra hầu tòa. Thủ lãnh Khmer Đỏ Pol Pot đã qua đời hồi năm 1998.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG