Đường dẫn truy cập

Thế giới tăng cường chuẩn bị đối phó với đại dịch Covid-19


Miền Bắc nước Ý bị phong toả sau vụ bột phát virus Covid-19 giết chết ít nhất 7 người trong khu vực. Các vụ bột phát đột ngột trong mấy ngày gần đây, từ Hàn Quố tới Iran và Ý gây lo sợ về nguy cơ xảy ra đại dịch toàn cầu.
Miền Bắc nước Ý bị phong toả sau vụ bột phát virus Covid-19 giết chết ít nhất 7 người trong khu vực. Các vụ bột phát đột ngột trong mấy ngày gần đây, từ Hàn Quố tới Iran và Ý gây lo sợ về nguy cơ xảy ra đại dịch toàn cầu.

Hôm thứ Năm, chính phủ của nhiều nước đã tăng cường các biện pháp chống lại đại dịch cúm viêm phổi cấp (Covid-19) toàn cầu đang có nguy cơ bùng phát trong bối cảnh số các ca nhiễm mới bên ngoài Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua các ca nhiễm mới tại quốc gia nơi dịch bệnh khởi phát.

Nước Úc đã phát động các biện pháp khẩn cấp và Đài Loan nâng mức độ ứng phó với dịch bệnh lên mức cao nhất, một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump giao cho phó tổng thống Mike Pence phụ trách phản ứng của Hoa Kỳ trước cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc hoãn các cuộc tập trận quân sự chung để hạn chế sự lây lan của virus Covid-19, siêu vi trùng đã lan tới nhiều khu vực cách xa Trung Quốc, nơi mà theo các dấu hiệu bên ngoài, lần đầu tiên nó xuất hiện hỏi cuối năm ngoái tại một khu chợ bán động vật hoang dã tại thành phố Vũ Hán.

Thủ tướng Úc Scott Morrison nói nước ông, nơi có 23 trường hợp nhiễm virus, đang vận hành trên cơ sở đang có đại dịch, các bệnh viện đã được lệnh phải bảo đảm có đủ vật tư y tế, thiết bị bảo vệ cá nhân và nhân viên.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi dịch Covid-19 là một cuộc khủng hoảng, một dịch bệnh đang sắp sửa bùng nổ.

Dịch corona làm rớt giá cổ phiếu khắp nơi
Dịch corona làm rớt giá cổ phiếu khắp nơi


Giá cổ phiếu tuột dốc sâu hơn dưới số âm, giá dầu giảm và trái phiếu kho bạc của Hoa Kỳ tăng mạnh kỷ lục giữa lúc ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy sự lây lan của virus Covid-19 trên toàn cầu đang làm tăng những lo sợ về đại dịch.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã giảm trong 6 ngày liên tiếp, xóa sạch hơn 3,6 nghìn tỷ đô la.

Virus coronavirus cho tới giờ đã lây nhiễm hơn 80.000 người và giết chết gần 2.800 người, phần lớn ở Trung Quốc. Hiện còn nhiều điều chưa biết về virus này nhưng rõ ràng ai cũng đã thấy những hệ quả to lớn đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã bị cô lập hoá trong một tháng.

Sự lây lan nhanh chóng của virus tới những vùng khác nhau - đặc biệt ở Ý, Iran và Hàn Quốc - trong những ngày gần đây đáp ứng định nghĩa về thế nào là một đại dịch, gây báo động.

Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới không sử dụng từ ‘đại dịch’ để mô tả vụ bột phát dịch bệnh này.

Virus có thể dẫn đến viêm phổi và hiện không có cách chữa trong khi phải mất tới 18 tháng mới phát triển được một vắc-xin.

Tại Nhật Bản, một phụ nữ đã xét nghiệm dương tính với virus lần thứ nhì, người đầu tiên được biết đến ở nước này bị tái nhiễm virus Covid-19, gây ra mối lo ngại mới về siêu vi này.

Nhật Bản có hơn 190 trường hợp nhiễm virus và đang đối mặt với những nghi vấn về Thế vận hội Olympic, dự kiến sẽ bắt đầu tại Tokyo vào ngày 24 tháng 7. Chính phủ Nhật Bản sẽ yêu cầu các trường học đóng cửa từ ngày 2/3 cho đến khoảng cuối tháng này, Thủ tướng Shinzo Abe nói.

Các ca nhiễm mới

Hiện đã có 3.246 trường hợp lây nhiễm bên ngoài Trung Quốc, gồm 51 ca tử vong, theo đúc kết của Reuters.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ra cảnh báo du lịch mới đối với Hàn Quốc sau khi quân đội Mỹ báo cáo trường hợp đầu tiên lây nhiễm virus corona hôm thứ Tư, nơi một binh sĩ 23 tuổi sống gần thành phố Daegu ở Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc cũng báo cáo một số ca lây nhiễm và hầu hết quân đội được lệnh không được rời khỏi căn cứ.

Một cuộc tập trận quân sự, thường do Bộ Chỉ huy Lực lượng hỗn hợp hai nước tổ chức, sẽ bị hoãn lại cho đến khi có lệnh mới.

Hoa Kỳ ‘rất sẵn sàng’ để ứng phó

Hoa Kỳ đang xử lý 59 ca lây nhiễm, hầu hết là người Mỹ hồi hương từ một tàu du lịch bị cách ly ở Nhật Bản, nơi có gần 700 ca lây nhiễm. 4 người trên du thuyền này đã tử vong tại Nhật Bản.

Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng đối với nước Mỹ, nguy cơ từ virus này đang ở mức rất thấp, và người Mỹ đang “rất là sẵn sàng” trực diện với mối đe dọa này.

Chính quyền Trung Quốc cho biết số ca tử vong mới dừng lại ở số 29 ca hôm thứ Năm, số liệu thấp nhất hàng ngày kể từ ngày 28/1. Hiện tại, virus Covid-19 đã giết chết 2.744 người ở Trung Quốc, hầu hết ở tỉnh Hồ Bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG