Đường dẫn truy cập

Thái Lan tiếp tục xây đập Xayaburi bất chấp thỏa thuận khu vực


Người câu cá trên những chiếc thuyền gỗ trên sông Mekong ở Phnom Penh
Người câu cá trên những chiếc thuyền gỗ trên sông Mekong ở Phnom Penh

Một tổ chức môi trường cho hay một công ty của Thái Lan tiếp tục xây dựng một đập thủy điện gây tranh cãi ở hạ nguồn sông Mekong, bất chấp một thỏa thuận ngưng dự án cho tới khi có quyết định cuối cùng.

Tổ chức Các dòng sông Quốc tế có trụ sở ở Hoa Kỳ cho hay họ phát hiện ra rằng các hoạt động xây dựng sơ khởi vẫn tiếp diễn đối với con đập Xayaburi trị giá 3,5 tỷ đôla ở Lào, gồm cả đường ra vào khu vực này.

Ủy ban Sông Mekong gồm Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam đã đồng ý hồi tháng 12 năm ngoái rằng cần phải nghiên cứu thêm để đánh giá tác động môi trường của cong đập, mặc dù quyết định này không có tính ràng buộc pháp lý.

Bà Pianporn Deetes, điều phối viên chiến dịch Sông Quốc tế ở Thái Lan, nói với đài VOA rằng con đập có thể có tác động về môi trường chưa thể lường trước đối với 60 triệu người sống dọc lòng chảo sông Mekong và phụ thuộc vào nguồn thủy sản để làm kế sinh nhai.

Bà Deetes nói rằng tác động sẽ không chỉ về phía con đập, hay ở Thái Lan mà còn tới cả Campuchia và vùng châu thổ, ở Việt Nam, Châu thổ Mekong, vốn là vựa lúa của Việt Nam.”

Bà Deetes nói rằng Thái Lan không cần nguồn điện mà Đạp Xayaburi dự kiến sẽ sản xuất.

Lào, một trong những nước nghèo nhất thế giới dự kiến sẽ được hưởng nguồn lợi kinh tế to lớn từ việc bán phần lớn sản lượng trong số 1.200kw thủy điện từ con đập này cho Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG