Đường dẫn truy cập

TBT CTN Tô Lâm: Việt Nam coi phát triển quan hệ với Trung Quốc là ‘lựa chọn chiến lược’


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Trung Quốc Hà Vĩ, ngày 17/9/2024. Photo VNA.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Trung Quốc Hà Vĩ, ngày 17/9/2024. Photo VNA.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm vừa tái khẳng định sự lựa chọn của Hà Nội trong việc phát triển mối quan hệ với Bắc Kinh khi ông tiếp tân đại sứ Trung Quốc hôm 17/9.

Nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam nhấn mạnh rằng “Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam nhất quán coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, coi đây là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể chính sách đối ngoại của Việt Nam”, theo Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN).

Ông Tô Lâm phát biểu như trên khi tiếp Đại sứ Hà Vĩ của Trung Quốc đến trình quốc thư, đồng thời nói thêm rằng “hai nước duy trì xu thế phát triển tích cực và đạt đến tầm cao lịch sử mới”.

Về phần mình, Đại sứ Hà Vĩ phát biểu rằng dưới sự dẫn dắt của nhà lãnh đạo tối cao hai đảng, Trung Quốc và Việt Nam đã bắt đầu hành trình mới xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược, hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực đã bước vào quỹ đạo cao tốc nâng cao chất lượng và nâng cấp.

“Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam vẽ tốt bức ‘tranh công bút’ xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam, thúc đẩy con tàu hữu nghị giữa hai nước cưỡi sóng lướt gió, đi vững đi xa”, đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc (CRI) dẫn lời ông Hà nói.

Còn theo TTXVN, nhà ngoại giao Trung Quốc hứa sẽ “củng cố tin cậy chính trị” và “giải quyết tốt hơn bất đồng trên biển”.

Lâu nay các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao của cả Trung Quốc lẫn Việt Nam đã nhiều lần cam kết đưa quan hệ song phương lên hàng đầu về mặt ngoại giao và quản lý các bất đồng trên biển.

Trong thông điệp đầu tiên khi ông Hà đến Hà Nội vào tuần trước, ông nói rằng cần “kiên trì kiểm soát những khác biệt” giữa hai nước, theo báo South China Morning Post (SCMP) hôm 13/9.

Ông cho biết ông mong muốn được làm việc với nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của các nhà lãnh đạo cấp cao của hai đảng cầm quyền ở hai nước để “khẳng định niềm tin vào chế độ [xã hội chủ nghĩa], quyết tâm làm việc trong tinh thần đoàn kết và hợp tác, và kiên nhẫn trong việc kiểm soát những khác biệt”, tờ SCMP đưa tin.

Truyền thông Việt Nam cho hay ông Hà là đại sứ thứ 19 của Trung Quốc tại Việt Nam kể từ khi hai quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950. Ông thay cho Đại sứ Hùng Ba, người kết thúc nhiệm kỳ và trở về nước vào hôm 30/8 sau 6 năm giữ chức vụ đại sứ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG