Đường dẫn truy cập

Tập đoàn Adani của Ấn Độ muốn đầu tư vào sân bay Việt Nam


Logo tập đoàn Adani của Ấn Độ.
Logo tập đoàn Adani của Ấn Độ.

Tập đoàn Adani của Ấn Độ đang xem xét đầu tư vào hai sân bay ở Việt Nam, chính phủ Việt Nam cho biết hôm 31/7, vài tuần sau khi tập đoàn này tiết lộ họ đã được phép xây dựng một cảng biển ở Việt Nam, Reuters và truyền thông Việt Nam đưa tin.

Tuyên bố trên được chính phủ Việt Nam loan báo sau cuộc gặp tại Delhi cùng ngày giữa Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và ông Gautam Adani, người đứng đầu tập đoàn Adani. Ông Chính đang thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 30/7 đến 1/8.

“Adani đang có dự định tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực hàng không, logistics, như xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 2, sân bay Chu Lai”, Cổng thông tin Chính phủ dẫn lời ông Adani phát biểu khi tiếp kiến ông Chính.

Reuters đưa tin rằng tuyên bố trên không đề cập đến số vốn đầu tư hoặc khung thời gian đầu tư.

Đáp lại, Thủ tướng Chính hoan nghênh đề xuất của tập đoàn Adani tham gia xây dựng các sân bay Long Thành giai đoạn 2, sân bay Chu Lai…. Nhà lãnh đạo Việt Nam đề nghị phía Adani trao đổi với các cơ quan phía Việt Nam để thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, vẫn Cổng thông tin Chính phủ.

Báo Fortune India của Ấn Độ hôm 31/7 tường thuật rằng trong khi tập đoàn Adani chưa đưa tuyên bố chính thức về các khoảng đầu tư mới tại Việt Nam, nhưng ông Adani cho biết rằng tập đoàn của ông đang đề xuất đầu tư vào cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng, với tổng vốn dự kiến đạt trên 2 tỷ USD với mong muốn tạo hệ sinh thái đầy đủ về logistics tại Đà Nẵng.

Hồi giữa tháng 7, trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg, ông Karan Adani, giám đốc điều hành tập đoàn Adani cho hay họ đã nhận được “sự chấp thuận về nguyên tắc từ chính phủ Việt Nam” để xây cảng biển Liên Chiểu.

Hồi năm ngoái, Karan Adani, con trai lớn của ông Gautam Adani, công bố kế hoạch đầu tư tới 3 tỷ USD vào các dự án cảng biển và năng lượng tái tạo tại Việt Nam, theo Reuters.

Ông Karan Adani cũng nói rằng khoản đầu tư trong dài hạn tại Việt Nam có thể lên đến 10 tỷ USD, vẫn theo Reuters.

Theo truyền thông trong nước, Adani là một trong những tập đoàn lớn nhất Ấn Độ, chuyên về cơ sở hạ tầng, năng lượng; sở hữu 14 cảng biển tư và 7 sân bay tại nước này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG