Đường dẫn truy cập

Taliban: ‘Thêm nhiều người Mỹ sẽ chết sau khi Washington hủy hòa đàm’


Lực lượng Mỹ ở Afghanistan.
Lực lượng Mỹ ở Afghanistan.

Hôm 8/9, Taliban nói quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump huỷ hoà đàm sẽ khiến Mỹ mất thêm nhiều mạng người. Trong khi đó, Mỹ khẳng định tiếp tục tăng cường sức ép lên nhóm phiến quân này, theo Reuters.

Nhóm Hồi giáo Taliban đưa ra tuyên bố sau khi Tổng thống Trump bất ngờ hủy bỏ các cuộc đàm phán bí mật được lên kế hoạch vào Chủ nhật (8/9) với các thủ lãnh chính của Taliban tại khu nghỉ dưỡng Camp David ở ngoại ô thủ đô Washington.

Ông Trump đã hủy các cuộc đàm phán hôm 7/8 sau khi Taliban tuyên bố đã thực hiện cuộc tấn công ở Kabul tuần trước, giết chết một lính Mỹ và 11 người khác.

Ông Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên của Taliban, chỉ trích Tổng thống Trump vì đã hủy cuộc đối thoại và nói rằng cùng lúc với với việc hủy hòa đàm, các lực lượng quân sự Mỹ đã mở nhiều cuộc tấn công ở Afghanistan.

Ông Mujahid nói: “Điều này sẽ dẫn đến tổn thất nhiều hơn cho Hoa Kỳ. Uy tín của họ sẽ bị ảnh hưởng, lập trường chống hòa bình của họ sẽ bị phơi bày ra thế giới, tổn thất về tính mạng và tài sản sẽ tăng lên.”

Tại Washington, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng các cuộc đối thoại để mưu tìm hòa bình cho Afghanistan đã bị đình trệ, nhưng Washington sẽ không giảm bớt hỗ trợ quân sự cho quân đội Afghanistan cho đến khi phe Taliban thực hiện các cam kết quan trọng.

Hoa Kỳ hiện có khoảng 14.000 binh sĩ ở Afghanistan, mặc dù Tổng thống Trump từng tuyên bố sẽ rút phần lớn quân số ra khỏi nước này.

Sau khi ông Trump hủy bỏ các cuộc họp dự kiện diễn ra tại Trại David, chính phủ Afghanistan cho biết họ vẫn “cam kết hợp tác với Hoa Kỳ và các đồng minh khác để duy trì nền hòa bình lâu dài.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG