Đường dẫn truy cập

Taliban thề sẽ tăng cường tấn công các mục tiêu Mỹ


Cảnh sát trưởng Kunduz Mohammad Qasim Jangalbagh (trái) bàn bạc với các lực lượng đặc biệt Afghanistan và Mỹ ở thành phố Kunduz, phía bắc thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 1/10/2015.
Cảnh sát trưởng Kunduz Mohammad Qasim Jangalbagh (trái) bàn bạc với các lực lượng đặc biệt Afghanistan và Mỹ ở thành phố Kunduz, phía bắc thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 1/10/2015.

Phe Taliban thề sẽ tăng cường các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu Mỹ và lên án quyết định của Hoa Kỳ trì hoãn việc rút quân ra khỏi Afghanistan là “phi lý”.

Phe nổi dậy Hồi giáo phản ứng như vậy hôm thứ Sáu sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama loan báo ông sẽ duy trì quân số của các lực lượng Mỹ tại Afghanistan ở mức hiện tại là 9.800 quân trong hầu hết năm 2016, trước khi giảm bớt con số này xuống 5.500 quân trước khi ông rời nhiệm sở vào tháng Giêng năm 2017.

“Sứ mạng của các binh sĩ Mỹ sẽ không thay đổi. Các binh sĩ của chúng ta tiếp tục theo đuổi hai nhiệm vụ giới hạn mà tôi đã vạch ra trước đây: Huấn luyện các lực lượng Afghanistan và truy quét al-Qaida. Nhưng duy trì vị thế hiện nay trong phần lớn năm tới, thay vì triệt thoái nhanh chóng hơn, sẽ cho phép chúng ta duy trì lâu dài các nỗ lực huấn luyện và hỗ trợ cho các lực lượng Afghanistan giữa lúc các lực lượng này phát triển mạnh hơn”.

Chính phủ của Tổng thống Obama thoạt tiên hoạch định sẽ duy trì khoảng 1.000 binh sĩ tại Afghanistan sau năm 2016, với nhiệm vụ chính là bảo vệ đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul.

Người phát ngôn của phe Taliban Zabihullah Mujahid trong một tuyên bố gửi qua email cho VOA nói rằng nhóm nổi dậy này đã nhiều lần khẳng định rằng "quân đội Mỹ sẽ không kết thúc cuộc xâm lược Afghanistan" và "những lời hứa hẹn giả dối" của họ chỉ là để đánh lừa người Afghanistan và nhân dân Mỹ mà thôi.

Nhưng nhà lập pháp Afghanistan Shukria Barikzai nói việc trì hoãn lại cuộc rút quân là 1 quyết định đúng đắn.

Dân biểu quốc hội Shukria Barikzai nói:

"Điều rất quan trọng đối với người Afghanistan và người Mỹ, đặc biệt đối với Tòa Bạch Ốc và chính phủ Afghanistan ở Kabul, là phải hiểu rằng đây không phải là một sự lựa chọn của Tổng thống Obama, mà đây là điều cần phải làm, đây là điều cần được tiếp tục và tôi hy vọng rằng số thương vong nơi thường dân sẽ giảm thiểu, hợp tác sẽ tăng giữa các lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan và Hoa Kỳ".

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cũng hoan nghênh quyết định này, ông nói rằng quyết định đó "một lần nữa cho thấy sự đổi mới trong quan hệ đối tác và củng cố hơn các mối quan hệ Mỹ - Afghanistan trên căn bản cùng chia sẻ lợi ích và cùng gánh vác những rủi ro".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói: "Nhiệm vụ bây giờ hàng ngày là đào tạo, cố vấn, hỗ trợ và chống khủng bố".

Ông Carter nói Hoa Kỳ quyết tâm tạo điều kiện để ổn định tình hình ở Afghanistan trong lâu dài và sẽ không bỏ ngang những tiến bộ mà quân đội Mỹ đã chiến đấu rất khó khăn để đạt được tại nước này.

Các binh sĩ Mỹ tại Afghanistan sẽ đóng quân tại một số nhỏ căn cứ, bao gồm Bagram, Kandahar ở phía Nam, và Jalalabad ở phía Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG