Đường dẫn truy cập

Quốc hội Đài Loan thông qua hiệp định thương mại lịch sử với TQ


Quốc hội Đài Loan đã thông qua một hiệp định thương mại lịch sử với Trung Quốc, có lẽ là thỏa thuận quan trọng nhất giữa hai đối thủ chính trị trong hơn 60 năm qua.

Thỏa thuận, được viện lập pháp thông qua vào chiều tối hôm qua, miễn giảm thuế cho khoảng 800 sản phẩm.

Thỏa thuận này cho phép hơn 500 loại sản phẩm của Đài Loan được hưởng ưu đãi thuế quan của Trung Quốc, trong khi đó khoảng 300 loại sản phẩm của Trung Quốc được hưởng ưu đãi tương tự của Đài Loan.

Các nhà thương thuyết của hai bên thoạt đầu đã ký hiệp định này vào tháng 6. Việc phê chuẩn hiệp định là một điều gần như chắc chắn bởi vì đảng đương quyền của Tổng thống Mã Anh Cửu nắm thế đa số tuyệt đối tại quốc hội.

Những người chống đối hiệp định phần lớn là những người của các nhóm chủ trương độc lập cho rằng hiệp định này rốt cuộc sẽ dẫn đến chỗ thống nhất với Hoa Lục.

Họ đã biểu tình bên ngoài trụ sở quốc hội từ hôm thứ Hai để đòi chính phủ tổ chức trưng cầu dân ý về thỏa thuận này.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Đài Loan. Hiệp định thương mại này sẽ có hiệp lực vào ngày 1 tháng 1 năm tới.

Quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đã nhanh chóng cải thiện kể từ khi Tổng thống Mã Anh Cữu lên nắm chính quyền vào năm 2008. Ông hứa sẽ cải thiện kinh tế cho đảo quốc của ông bằng cách thiết lập các mối quan hệ tốt đẹp với Hoa Lục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG