Đường dẫn truy cập

Tại sao vụ IRS trở thành vụ tai tiếng cho chính quyền TT Obama?


IRS
IRS
IRS là cơ quan liên bang có nhiệm vụ thu thuế cho chính quyền Hoa Kỳ, năm nay nộp cho ngân sách khoảng 2.400 tỉ đôla.

90.000 nhân viên của IRS soi mói chuyện thuế của tất cả mọi thành phần, từ cá nhân đi làm, doanh nghiệp lớn nhỏ, và các tổ chức được miễn đóng thuế.

Theo luật, một số tổ chức từ thiện, tôn giáo, giáo dục và văn hóa khỏi phải đóng thuế cho những khoản tiền thu được qua các hoạt động của mình.

Trọng điểm của vụ tai tiếng IRS là quy chế miễn thuế thuộc mục 501(c)(4).

Các tổ chức có lập trường bảo thủ kêu ca họ đã bị IRS làm khó dễ khi xin hưởng quy chế 501(c)(4). Đây là những nhóm hay chống đối chính sách chi tiêu và thuế khóa của chính quyền Obama.

Họ nói rằng sự xoi mói quá mức của IRS thường kéo dài thời gian nạp đơn xin hưởng quy chế miễn thuế, khiến cho nhiều nhóm bảo thủ yếu kém phải ngưng hoạt động trong thời gian có vận động tranh cử tổng thống.

Theo luật, các nhóm này không được hoạt động để kiếm lời, và chỉ thuần túy bảo vệ quyền công dân, cổ vũ và phát huy tiến bộ xã hội.

IRS nói các nhóm này có thể tham gia một số hoạt động chính trị miễn là các hoạt động này không phải là hoạt động chính của họ.

IRS cũng nói các nhóm này có thể vận động hành lang, nhưng không được hoạt động nhân danh một ứng cử viên nào hoặc chống đối một ứng cử viên nào đang ra tranh cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG