Đường dẫn truy cập

Tổng thống Indonesia thăm đảo trong vùng biển tranh chấp với Trung Quốc


Tổng thống Joko Widodo trong chuyến thăm đảo Natuna vào ngày 8/1/2020.
Tổng thống Joko Widodo trong chuyến thăm đảo Natuna vào ngày 8/1/2020.

Ngày 8/1, Tổng thống Joko Widodo đã đi thăm một hòn đảo trong vùng biển tranh chấp với Trung Quốc, một động thái được cho là nhằm khẳng định chủ quyền của Indonesia giữa bối cảnh đang xảy ra cuộc đối đầu giữa các tàu nước này với Trung Quốc, theo Reuters.

Cuộc đối đầu bắt đầu vào giữa tháng 12 sau khi một tàu hải cảnh và tàu cá của Trung Quốc đi vào vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, nằm ngoài khơi bờ biển phía bắc đảo Natuna, dẫn đến việc Jakarta triệu tập đại sứ của Bắc Kinh.

Ông Widodo nói với các phóng viên trên đảo Natuna Besar rằng vùng biển tranh chấp là chỉ thuộc về Indonesia.

“Chúng tôi có một quận ở đây, một chính quyền và một lãnh đạo chính quyền ở đây”, Reuters dẫn lời tổng thống Indonesia nói.

“Không tranh cãi gì ở đây nữa. Trên thực tế, Natuna chính là Indonesia”, ông Widoo nói thêm.

Tổng thống Widodo cũng đến gặp các ngư dân sống trên đảo.

Vào đầu tuần này, Indonesia đã triển khai thêm tàu và chiến đấu cơ để tuần tra vùng biển xung quanh khu vực này. Ông Nuryawal Embun, Giám đốc hoạt động trên biển của Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia, cho biết vào sáng 8/1 rằng hai tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn còn ở đó, trong khi 10 tàu Indonesia đang tuần tra.

Trung Quốc không có yêu sách chủ quyền đối với quần đảo Natuna, nhưng nói rằng họ có quyền đánh bắt gần đó trong khu vực Đường 9 đoạn - bao gồm hầu hết Biển Đông - một yêu sách không được quốc tế công nhận.

Năm 2017, Indonesia đổi tên khu vực phía bắc của vùng đặc quyền kinh tế ở Biển Đông thành “Biển Bắc Natuna”, một phần trong kế hoạch đẩy lùi tham vọng về chủ quyền hàng hải của Trung Quốc.

Tranh chấp đã làm phương hại đến mối quan hệ chung thân thiện giữa Indonesia với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà đầu tư chính tại quốc gia lớn nhất Đông Nam Á.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 8/1, ông Luhut Pandjaitan, Bộ trưởng điều phối các nguồn lực và đầu tư hàng hải, nói rằng cả Bắc Kinh và Jakarta sẽ tiến hành các cuộc thảo luận ngoại giao.

Hôm 8/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng Bắc Kinh và Jakarta đang liên lạc qua các kênh ngoại giao.

“Chúng tôi mong muốn tiếp tục giải quyết một cách thích hợp những khác biệt với Indonesia và giữ vững hòa bình và ổn định trong quan hệ song phương và khu vực”, Reuters dẫn lời ông Cảnh Sảng nói.

Đỉnh điểm căng thẳng cuối cùng giữa Indonesia và Trung Quốc về vấn đề Biển Đông là vào năm 2016. Tại thời điểm đó, ông Widodo đã tổ chức một cuộc họp với các bộ trưởng của mình trên một con tàu hải quân nhằm biểu đạt sự hỗ trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG