Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập xem xét điều kiện của Syria đối với các quan sát viên


Ngoại trưởng Ả Rập Xê út Saud al-Faisal tham dự một cuộc họp của Liên đoàn Ả rập thảo luận về vấn đề Syria tại Cairo
Ngoại trưởng Ả Rập Xê út Saud al-Faisal tham dự một cuộc họp của Liên đoàn Ả rập thảo luận về vấn đề Syria tại Cairo

Liên đoàn Ả Rập cho biết đang nghiên cứu một đề nghị của Syria cho phép có điều kiện các quan sát viên tới nước này giám sát việc chính phủ Syria tuân thủ một cam kết ngưng đàn áp cuộc nổi dậy đòi dân chủ kéo dài 9 tháng.

Chủ tịch Liên đoàn Ả rập Nabil Elaraby hôm qua cho biết trong một bức thư nhận được từ chính phủ Syria có những đề nghị mới mà Liên đoàn chưa từng nghe thấy trước đây.

Trước đó, bộ ngoại giao Syria nói rằng Damascus đã tích cực đáp ứng yêu cầu của Liên Đòan là để cho các quan sát viên đến Syria.

Nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jihad Makkdissi nói rằng chính phủ Syria cũng yêu cầu Liên Đoàn hủy bỏ việc loại Syria ra khỏi tổ chức này và bãi bỏ các biện pháp trừng phạt đuoc đề xuất để đổi lấy việc ký kết thỏa hiệp về các quan sát viên.

22 thành viên trong Liên đoàn Ả rập đã gia tăng áp lực đòi Tổng thống Bashar al-Assad chấm dứt hành động đàn áp người biểu tình trong mấy tuần vừa qua trong khi bạo động càng ngày càng gia tăng.

Các nhà tranh đấu nhân quyền Syria cho biết những người trung thành với ông Assad đã bắt cóc và sát hại 34 thường dân tại thành phố Homs hôm qua.

Thành phố Homs là trung tâm diễn ra các cuộc phản đối chống lại 11 năm cầm quyền chuyên chế của ông Assad.

Các nhà hoạt động cho biết những người có mặt tại chỗ nói rằng họ trông thấy thi hài của các con tin tại một quảng trường trong khu vực thành phố ủng hộ ông Assad.

Tại các nơi khác, Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria nói rằng các binh sĩ đào ngũ đã hạ sát 4 nhân viên an ninh ủng hộ ông Assad trong tỉnh Daraa ở miền nam.

Hoa Kỳ cũng tìm cách cô lập chính phủ của ông Assad.

Các giới chức Mỹ cho biết Ngoại trưởng Hillary Clinton dự định sẽ gặp 7 nhân vật bất đồng chính kiến lưu vong tại Genève trong ngày hôm nay để bày tỏ sự hậu thuẫn đối với phong trào đối lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG