Đường dẫn truy cập

EU áp dụng các biện pháp chế tài đối với đệ nhất phu nhân Syria


Tổng thống Syria Bashar Assad và vợ, bà Asma Assad đến dự dạ tiệc, sau một cuộc họp thượng đỉnh, tại Petit Palais (cung điện nhỏ), tháng 7 năm 2008 (ảnh lưu trữ)
Tổng thống Syria Bashar Assad và vợ, bà Asma Assad đến dự dạ tiệc, sau một cuộc họp thượng đỉnh, tại Petit Palais (cung điện nhỏ), tháng 7 năm 2008 (ảnh lưu trữ)

Liên hiệp Âu châu hôm nay đã quyết định áp dụng lệnh cấm du hành và phong tỏa tài sản đối với người vợ sinh trưởng ở Anh của Tổng thống Bashar al-Assad và những thành viên khác trong gia đình và chính phủ của ông.

Quyết định vừa kể được loan báo trong lúc Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc ở Geneve làm mạnh thêm lập trường của họ đối với vấn đề Syria qua việc cực lực lên án tình trạng bạo động leo thang.

Hội đồng này yêu cầu triển hạn một cuộc điều tra về cáo giác vi phạm nhân quyền ở Syria trong vụ rối loạn kéo dài cả năm vừa qua.

Hội đồng Nhân quyền, với 41 phiếu thuận và 3 phiếu chống, đã thông qua nghị quyết do Liên hiệp Âu châu và Liên đoàn Ả Rập bảo trợ. Nga, Trung Quốc và Cuba bỏ phiếu chống.

Lệnh cấm du hành của Liên hiệp Âu châu đối với đệ nhất phu nhân Syria, bà Asma al-Assad, thân mẫu và em gái của ông Assad cùng với 8 giới chức chính phủ sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày mai.

Người đứng đầu chính sách dngoại Liên hiệp Âu châu, bà Catherine Ashton, nói rằng liên hiệp này quan tâm sâu sắc về vụ khủng hoảng Syria và chế tài là công cụ quan trọng để ứng phó với tình hình.

Bà Assad hồi gần đây được nhiều người chú ý sau khi những email mà nhật báo Guardian của Anh có được cho thấy bà đã thực hiện nhiều vụ mua sắm phung phí giữa lúc Syria chìm đắm trong bạo động.

Các giới chức Anh nói rằng lệnh cấm du hành đó không thể ngăn không cho bà Assad tới nước Anh nếu bà vẫn giữ quốc tịch Anh.

Trong khi đó, các nhân vật tranh đấu hôm nay tiếp tục báo cáo về những vụ bạo động.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria, trụ sở đặt tại Anh, cho đài VOA biết rằng 3 quân nhân Syria đào ngũ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh dữ dội ở Azaz, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Họ cũng nói rằng các lực lượng Syria tiếp tục tấn công vào thành phố Homs ở miền trung, nơi xảy ra vụ vây hãm hồi đầu năm nay thu hút sự quan tâm của cả thế giới.

Các tổ chức nhân quyền cho biết ít nhất 60 người thiệt mạng trong những vụ bạo động hôm thứ Năm, một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc yêu cầu chính phủ Syria và phe nổi dậy thực thi một kế hoạch hòa bình do đặc sứ Kofi Annan của Liên hiệp quốc đề nghị.

Mặt khác, Hội Ân xá Quốc tế đã kêu gọi ông Annan bao gồm việc theo dõi những vụ vi phạm nhân quyền trong kế hoạch hòa bình 6 điểm. Tổ chức có bản doanh ở Anh này nói rằng cần phải kiểm kê đầy đủ những tội ác để buộc những thủ phạm chịu trách nhiệm trước công lý.

Người phát ngôn của ông Annan cho biết vị cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc này sẽ đến Moskova và Bắc Kinh trong tuần này để bàn về vụ khủng hoảng Syria.

Người phát ngôn nói rằng ông Annan vẫn còn xem xét phản hồi của Syria đối với đề nghị của ông, sau khi ông thực hiện 3 ngày thảo luận ở Damascus.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG