Đường dẫn truy cập

Ông Annan lạc quan hơn sau cuộc hội đàm thứ nhì với Tổng Thống Syria


Ðặc sứ Kofi Annan đọc một tuyên bố sau cuộc gặp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Damascus, ngày 11/3/2012
Ðặc sứ Kofi Annan đọc một tuyên bố sau cuộc gặp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Damascus, ngày 11/3/2012

Đặc sứ hòa bình quốc tế Kofi Annan nói ông “lạc quan” về một giải pháp cho tình trạng bất ổn kéo dài một năm nay tại Syria, sau đợt thảo luận thứ nhì với Tổng Thống Bashar al-Assad ở Damascus.

Tuy nhiên, ông Annan khuyến cáo rằng mưu tìm một thỏa thuận để chấm dứt bạo động, sẽ rất “khó khăn.”

Ông Kofi Annan cho hay ông đã trình bày “các đề nghị cụ thể” với ông Assad trong buổi họp hôm nay, cuộc gặp gỡ thứ nhì trong vòng 2 ngày.

Đặc sứ Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập cho biết ông Annan đã lên tiếng kêu gọi lập tức chấm dứt các vụ giết chóc, và khuyến khích chính quyền Syria “theo đuổi cải cách và thay đổi”, trong khuôn khổ một giải pháp chính trị để giải quyết vụ đàn áp gây tử vong để dẹp cuộc nổi dậy của phe đối lập.

Ông Kofi Annan nói ông cũng kêu gọi Tổng Thống Assad hãy suy gẫm về một tục ngữ Phi Châu là “Không đổi được hướng gió, thì phải đổi vị trí cánh buồm.” Chính quyền Syria không đưa ra bình luận nào về cuộc hội đàm.

Sau đợt thảo luận vòng đầu hôm qua, truyền thông nhà nước Syria nói ông Assad đã nói với ông Annan rằng ông ủng hộ một nỗ lực “thành tâm” để giải quyết vụ tranh chấp, tuy nhiên nhà lãnh đạo Syria cảnh báo rằng sẽ không có giải pháp chính trị, nếu Syria bị tiếp tục đe dọa bởi “quân khủng bố”, thành phần bị ông Assad quy lỗi cho cuộc nổi dậy.

Nhóm đối lập Syria lưu vong cũng đã bác bỏ những cuộc hội đàm với chính quyền Syria.

Hội đồng Quốc gia Syria nói không thể có thương thuyết “giữa một nạn nhân và kẻ tra tấn”, họ đòi ông Assad và các phụ tá phải từ nhiệm, trước khi một cuốc đối thoại có thể khởi sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG