Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Sudan vẫn ‘an toàn’ 


Khói bốc lên trong giao tranh ở thủ đô Khartoum của Sudan giữa quân đội và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh 
Khói bốc lên trong giao tranh ở thủ đô Khartoum của Sudan giữa quân đội và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh 

Đó là khẳng định của Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 20/4 ở Hà Nội.

Ông Việt được báo điện tử VnExpress dẫn lời cho biết rằng theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Sudan, có một công dân mang quốc tịch Việt Nam - Australia cư trú tại thủ đô Khartoum, cùng 16 người Việt là thuyền viên trên tàu tại một cảng của Sudan.

Tin cho hay, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết rằng các công dân này vẫn “an toàn”.

"Đại sứ quán sẽ cùng với các cơ quan tiếp tục theo dõi tình hình và có các biện pháp bảo hộ công dân khi cần thiết", ông Việt nói, theo VTC News.

Các vụ không kích và vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Sudan hôm 19/4 sau thất bại của lệnh ngừng bắn do Mỹ làm trung gian giữa quân đội và lực lượng bán quân sự, buộc người dân phải ẩn nấp và khiến Nhật Bản chuẩn bị sơ tán công dân của mình, theo Reuters.

Theo hãng tin này, các cường quốc nước ngoài, bao gồm cả Mỹ, đã vận động một lệnh ngừng bắn giữa quân đội và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF), một lực lượng bán quân sự, để cho phép cư dân bị mắc kẹt trong giao tranh được cứu trợ và tiếp tế mà họ đang rất cần.

Ít nhất 270 người đã thiệt mạng và 2.600 người bị thương trong giao tranh, Tổ chức Y tế Thế giới dẫn số liệu từ Bộ Y tế Sudan cho biết.

Cả hai phe đã đồng ý ngừng bắn từ 6h chiều giờ địa phương hôm 18/4 nhưng tiếng đạn vẫn tiếp tục vang lên không hề giảm bớt trong khi quân đội và RSF đưa ra tuyên bố cáo buộc lẫn nhau không tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết nhà chức trách đang lên kế hoạch triển khai một phi cơ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản để sơ tán khoảng 60 công dân Nhật hiện đang ở Sudan, phối hợp với các nước lớn khác, theo Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG