Đường dẫn truy cập

Bóng đá U-23 Mỹ chuẩn bị cho mục tiêu tranh suất dự Olympic 2012


Bóng đá U-23 Mỹ chuẩn bị cho mục tiêu tranh suất dự Olympic 2012
Bóng đá U-23 Mỹ chuẩn bị cho mục tiêu tranh suất dự Olympic 2012

Tiếp theo thay đổi huấn luyện viên trưởng ở cấp đội tuyển nam quốc gia, Liên đoàn Bóng đá Mỹ vừa bổ nhiệm ông Caleb Porter làm huấn luyện viên trưởng đội U-23 và ông Tab Ramos làm huấn luyện viên trưởng đội U-20. Liên đoàn Bóng đá Mỹ đang xúc tiến kế hoạch xây dựng các đội tuyển quốc gia này thành một hệ thống, có sự kết hợp mạch lạc với nhau để hướng đến những mục tiêu dài hạn.

Đội tuyển U-23 của Mỹ dường như bị lãng quên cho đến khi mới đây cơ quan quản lý bóng đá nước này loan báo bổ nhiệm tân huấn luyện viên trưởng để chuẩn bị cho hành trình tranh vé đi London dự Olympic 2012. Quá trình sàng lọc kỹ lưỡng của Liên đoàn Bóng đá Mỹ trong đó có sự tham gia của tân huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Jurgen Klinsmann đã đi đến quyết định chọn ông Caleb Porter làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển U-23.

Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Mỹ Dan Flynn phấn khởi loan báo quyết định bổ nhiệm ông Caleb Porter làm huấn luyện viên trưởng đội U-23, và ông Tab Ramos làm huấn luyện viên trưởng đội U-20. Ông Flynn tỏ ra hài lòng với quy trình chọn lựa, sự giao phó trách nhiệm hợp lý, và ông tin tưởng vào tài năng của hai tân huấn luyện viên.

Ông Porter hiện vẫn đang huấn luyện cho đội bóng trường Đại học Akron. Nhà cầm quân đã đưa Akron vào nhóm 5 đội hàng đầu hai mùa giải liên tiếp vừa qua của giải bóng đá trường đại học, gọi tắt là NCAA, này được Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Mỹ Sunil Gulati đánh giá cao về thành tích đào tạo và phát triển tài năng bóng đá trẻ. Trong 5 năm qua đội Akron của ông Porter đã cung cấp đến 12 cầu thủ cho giải nhà nghề MLS của Mỹ.

Nhận chức huấn luyện viên trưởng đội U-23, ông Porter nói đó là vinh hạnh cao cả nhất đối với ông, và ông rất phấn chấn muốn bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị cho chiến dịch tranh suất dự Olympic khu vực CONCACAF.

Ông Porter đang hy vọng sẽ dẫn dắt đội U-23 của Mỹ đến Olympic London vào năm tới. Nếu được như vậy thì đó sẽ là lần thứ hai liên tiếp đội Mỹ giành được suất dự tranh vòng chung kết bóng đá Thế vận hội, và là lần thứ năm cả thảy kể từ khi bóng đá nam Olympic chuyển thành bóng đá U-23 từ năm 1992.

Huấn luyện viên Porter trong cuộc họp báo bằng điện thoại nói rằng "ưu tiên số một hiện nay là giành được suất dự Olympic 2012; tính từ bây giờ thì chỉ còn 4 tháng rưởi nữa để chuẩn bị cho vòng đấu tranh vé đi London, một khoảng thời gian khá eo hẹp."

Đợt tập huấn đầu tiên của đội U-23 Mỹ, và cả của đội U-20, được tiến hành tại Đức từ ngày 7 đến 16 tháng 11 sắp tới. Ông Porter sẽ không có mặt với đội U-23 trong đợt tập huấn này vì ông bận dẫn dắt đội trường Đại học Akron tranh giải NCAA vào thời điểm đó. Huấn luyện viên Ramos và giám đốc kỹ thuật Claudio Reyna sẽ trông coi đợt tập huấn này cho cả hai đội trẻ.

Huấn luyện viên Porter nói rằng giai đoạn trọng yếu của đội tuyển U-23 là tháng một, hai, và ba năm tới, khi ông phải dồn mọi nỗ lực để giành được chiếc vé của khu vực CONCACAF cho đội Mỹ.

Trả lời câu hỏi về kinh nghiệm bóng đá quốc tế, ông Porter cho biết ông đã có 2 năm rưởi đảm nhận vai trò trợ lý huấn luyện cho đội tuyển U-18 của Mỹ với nhiều đợt tập huấn và tranh giải ở nước ngoài như Argentina, Chile và Bồ Đào Nha.

Tuy nhiên huấn luyện viên Porter cũng tỏ ra lo lắng về giới hạn thời gian trong bóng đá quốc tế, có nghĩa là các đội tuyển quốc gia chỉ có thời gian tập trung rất ngắn trước khi bước vào tranh giải. Ông hiểu rằng không thể đặt ra đấu pháp và trông mong các cầu thủ sẽ nhanh chóng thực hiện được, mà cần phải có cả một quá trình.

Ông Porter nói ông có cùng quan điểm với huấn luyện viên Jurgen Klinsmann là không kỳ vọng tới mức là "đặt ra đấu pháp xong, tung quả bóng ra và trông mong các học trò của mình thi đấu giống như đội tuyển Tây Ban Nha ngay ngày mai," mặc dù ông hiểu rất rõ điều cần thiết nhất là đội Mỹ cần phải chiến thắng, không những phải giành được suất dự Olympic mà còn phải trình diễn thuyết phục tại London vào mùa hè năm tới.

Hành trình Olympic của đội tuyển U-23 sẽ đồng thời phản ánh tương lai của bóng đá Mỹ trên sân cỏ quốc tế trong những năm sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG