Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo các nước thảo luận về tương lai của Somalia


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (trái) họp với Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan tại hội nghị ở London
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (trái) họp với Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan tại hội nghị ở London

Lãnh đạo các nước trên thế giới nhóm họp ở London hôm thứ Năm trong hội nghị một ngày nhắm mục đích giúp đem lại ổn định cho Somalia.

Thủ Tướng Anh, ông David Cameron, nói hội nghị không có ý áp đặt những giải pháp quốc tế đối cho Somalia nhưng cảnh báo rằng thế giới sẽ “phải trả giá” nếu không giúp nước này phục hồi sau nhiều năm bạo động, khô hạn và nghèo khó.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói tại hội nghị gồm 40 quốc gia rằng thế giới phải giúp Somalia thiết lập một chính phủ ổn định trong khi tiếp tục gây áp lực đối với tổ chức nổi dậy al-Shabad có liên hệ với mạng lưới al-Qaida.

Bà Clinton nói thêm rằng cộng đồng quốc tế sẽ không gia hạn nhiệm quyền giúp đỡ chính phủ chuyển tiếp yếu kém của Somalia quá tháng Tám.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon, nói trước kỳ hạn chót đó, Somalia cần phải có một hiến pháp mới, một quốc hội quy mô nhỏ hơn và cuộc bầu cử để chọn quốc hội lẫn Tổng Thống.

Trong một tuyên bố, tổ chức al-Sabab nói họ bác bỏ mọi hình thức can thiệp của nước ngoài ở Somalia và sẽ chống lại bất cứ quyết định nào đạt được ở hội nghị này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG