Đường dẫn truy cập

Số nghị sĩ Cộng hòa cứng rắn không nhượng bộ, chính phủ Mỹ rất có thể bị đóng cửa


Chủ tịch Hạ viện Mỹ McCarthy (Cộng hòa) nói với báo giới về ngân sách, 26/9/2023.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ McCarthy (Cộng hòa) nói với báo giới về ngân sách, 26/9/2023.
Chỉ còn hai ngày nữa tính từ thứ Sáu 29/9, chính phủ liên bang Hoa Kỳ có thể phải đóng cửa một phần do một số đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn không chịu ủng hộ dự luật chi tiêu tạm thời của lưỡng đảng nhằm giúp giới lập pháp có thêm thời gian để đàm phán một thỏa thuận về ngân sách cho cả năm tới.

Cục Công viên Quốc gia sẽ đóng cửa, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán sẽ đình chỉ hầu hết các hoạt động quản lý của mình và hàng trăm nghìn nhân viên liên bang sẽ phải tạm nghỉ việc bắt đầu lúc 12h01 sáng, giờ Miền Đông Hoa Kỳ, Chủ nhật 1/10 (tức 4h01 giờ chuẩn quốc tế GMT), nếu Quốc hội Mỹ không thông qua kế hoạch chi tiêu cả gói và Tổng thống Joe Biden không kịp ký thành luật trước ngày giờ nêu trên.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đã thành công trong việc thông qua 3 trong số 4 dự luật vào tối 28/9 về cấp ngân sách cho 4 cơ quan liên bang. Các dự luật được soạn với nội dung đáp ứng các yêu cầu của giới bảo thủ theo đường lối cứng rắn và chúng không có cơ hội được thông qua ở Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát. Ngay cả khi giả định rằng chúng được phê duyệt thành luật, cũng vẫn sẽ không tránh được việc chính phủ phải đóng cửa một phần vì chúng không cấp ngân sách cho toàn bộ chính phủ.

Nhóm người theo đường lối cứng rắn của đảng Cộng hòa tuyên bố họ sẽ không thông qua một dự luật của Thượng viện về cấp ngân sách cho chính phủ cho đến ngày 17/11, dự luật này đã đi qua được một số bước phê duyệt do được sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng, bao gồm cả nhân vật hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Thượng viện là ông Mitch McConnell.

Nếu chính phủ Mỹ bị đóng cửa, đây sẽ là lần đóng cửa thứ tư trong vòng một thập kỷ và việc này xảy ra chỉ 4 tháng sau khi đã từng có một tình thế bế tắc tương tự khiến chính phủ liên bang suýt vỡ nợ với khoản nợ hơn 31 nghìn tỷ đô la.

Tình trạng các bên làm căng với nhau một mất một còn lặp đi lặp lại đã làm dấy lên mối lo ngại ở thị trường tài chính Phố Wall, ở đó, hãng Moody's cảnh báo rằng nó có thể gây tổn hại đến mức điểm tín dụng của quốc gia.

Hai ông McCarthy và Biden đã đồng ý hồi tháng 6 về một thỏa thuận sẽ cấp tiền cho chính phủ với khoản chi tiêu tùy ý ở mức 1,59 nghìn tỷ đô la trong năm tài chính 2024, nhưng những người theo đường lối cứng rắn của đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang yêu cầu phải cắt giảm thêm 120 tỷ đô la cộng với phải có luật cứng rắn hơn nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư tại biên giới với Mexico ở miền nam Hoa Kỳ.

Cuộc đôi co hiện giờ tập trung vào một phần tương đối nhỏ trong ngân sách 6,4 nghìn tỷ đô la của Mỹ cho năm tài chính này. Các nhà lập pháp không tính đến chuyện cắt giảm các chương trình phúc lợi phổ biến như An sinh xã hội và Medicare.

Một số người theo đường lối cứng rắn đã đe dọa phế truất ông McCarthy khỏi vai trò lãnh đạo Hạ viện nếu ông thông qua một dự luật chi tiêu mà phải cần đến dù chỉ là một lá phiếu của đảng Dân chủ để đủ số phiếu thuận, đây là điều hầu như chắc chắn sẽ diễn ra vì bất kỳ dự luật nào được thông qua ở Hạ viện cũng phải được Thượng viện chuẩn thuận, và đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện với tỷ lệ ghế 51-49.

Nếu chính phủ Mỹ bị đóng cửa, điều này cũng sẽ trì hoãn việc công bố các dữ liệu kinh tế quan trọng, có thể gây ra biến động trên thị trường tài chính.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG