Đường dẫn truy cập

Siêu bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam, ít nhất 4 người thiệt mạng


Mảnh tôn gió thổi bay vướng vào cây sau khi siêu bão Yagi đổ bộ vào Hải Phòng vào ngày 7 tháng 9 năm 2024
Mảnh tôn gió thổi bay vướng vào cây sau khi siêu bão Yagi đổ bộ vào Hải Phòng vào ngày 7 tháng 9 năm 2024

Cơn bão mạnh nhất Châu Á trong năm nay đã đổ bộ vào miền bắc Việt Nam vào ngày thứ Bảy, cơ quan khí tượng cho biết, khiến ít nhất bốn người thiệt mạng sau khi quét qua đảo Hải Nam của Trung Quốc và Philippines.

Siêu bão Yagi ập vào các huyện đảo ở miền bắc Việt Nam vào khoảng 1 giờ chiều (0600 GMT), với sức gió lên tới 160 km giờ gần tâm bão, sau khi giảm cường độ từ mức đỉnh điểm là 234 km giờ ở Hải Nam một ngày trước đó.

Chính phủ cho biết tính đến 5 giờ chiều, bốn người thiệt mạng và 78 người bị thương do bão. Ít nhất hàng chục người khác mất tích ngoài biển, theo truyền thông nhà nước.

Bão Yagi cướp đi sinh mạng của ít nhất hai người ở Hải Nam và 16 người ở Philippines, nước đầu tiên cơn bão này đổ bộ vào, sau khi hình thành ở phía đông quần đảo này vào đầu tuần.

Thành phố Hải Phòng ven biển của Việt Nam, trung tâm công nghiệp với dân số 2 triệu người, nơi có các nhà máy của các công ty đa quốc gia nước ngoài và hãng sản xuất ô tô địa phương VinFast, là một trong những nơi bị gió quật mạnh nhất với sức gió tới 90 km giờ.

Gió mạnh hất tung nước tràn lên bờ hồ Phương Lưu khi siêu bão Yagi đổ bộ vào Hải Phòng vào ngày 7 tháng 9 năm 2024.
Gió mạnh hất tung nước tràn lên bờ hồ Phương Lưu khi siêu bão Yagi đổ bộ vào Hải Phòng vào ngày 7 tháng 9 năm 2024.

Khi cơn bão tiến gần, thành phố bị mất điện trên diện rộng vào ngày thứ Bảy, nhà chức trách cho biết, và ít nhất ba tỉnh phía bắc khác cũng vậy.

Các hình ảnh chiếu trên truyền thông địa phương cho thấy các mái tôn bị thổi bay. Chính phủ nói hàng ngàn cây bị đổ và nhiều ngôi nhà bị hư hại trên khắp miền bắc Việt Nam.

Trước đó tại Hải Nam, nơi có dân số hơn 10 triệu người, cơn bão quật ngã cây cối, làm ngập đường sá và làm mất điện hơn 800.000 ngôi nhà.

Hơn 50.000 người được sơ tán khỏi các thành thị ven biển và 450.000 quân nhân được điều động, chính phủ Việt Nam cho biết.

Nhà chức trách cũng đã tạm dừng hoạt động trong nhiều giờ tại bốn sân bay vào ngày thứ Bảy. Sân bay Nội Bài ở Hà Nội, sân bay đông đúc nhất miền Bắc, đã hủy hơn 300 chuyến bay.

Các trường trung học cũng đóng cửa tại 12 tỉnh miền Bắc, bao gồm Hà Nội, nơi có dân số 8,5 triệu người.

Nhà chức trách ở thủ đô tạm dừng vận hành xe buýt công cộng và hai tuyến tàu điện ngầm trên cao vào chiều ngày thứ Bảy, theo truyền thông nhà nước. Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ lũ lụt lớn ở trung tâm thành phố.

Bão Yagi quét vào Việt Nam gây thiệt hại nặng, hàng chục người chết
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:33 0:00

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG