Đường dẫn truy cập

Nghi vấn mới về điện thoại di động


Các khoa học gia nhận thấy cầm một điện thoại di động áp lên tai trong ít nhất 15 phút sẽ gia tăng hoạt động của tế bào não
Các khoa học gia nhận thấy cầm một điện thoại di động áp lên tai trong ít nhất 15 phút sẽ gia tăng hoạt động của tế bào não

Các khoa học gia nhận thấy những cuộc gọi lâu làm các tế bào não ở gần ăng-ten điện thoại gia tăng hoạt động, sự kiện đó có hại hay không?

Cho tới nay, chưa có cuộc nghiên cứu nào giải đáp được thắc mắc rằng các tín hiệu truyền từ điện thoại di động gây ung thư não bộ hay các vấn đề sức khỏe khác. Nhưng một cuộc nghiên cứu mới do các nhà khoa học trong chính phủ Hoa Kỳ thực hiện khiến một số người chưa biết phải nghĩ sao.

Các khoa học gia nhận thấy cầm một điện thoại di động áp lên tai trong ít nhất 15 phút sẽ gia tăng hoạt động của tế bào não. Ngay chính các khoa học gia này cũng không biết chắc về ý nghĩa những phát hiện của họ.

Bác sĩ Nora Volkow đứng đầu Viện Khảo Cứu Quốc Gia về Nghiện Ma Túy, hướng dẫn cuộc khảo cứu này.

Bà nói bà không lo ngại rằng sử dụng điện thoại di động 50 phút sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe bất cứ ai. Nhưng cuộc khảo cứu có cho thấy cần phải nghiên cứu xem việc này có đem lại hậu quả lâu dài hay không nếu sử dụng điện thoại di động quá lâu nhiều lần trong nhiều năm.

Toán của bà đã nghiên cứu 47 người tình nguyện khỏe mạnh trong khoảng thời gian giữa tháng 1 và tháng 12 năm 2009. Người tình nguyện được đặt các điện thoại di động kề cả hai tai trong khi các khoa học gia thâu hình hoạt động não của họ.

Trong một phần của thí nghiệm này, một điện thoại được mở nhưng không phát tiếng trong 50 phút. Điện thoại kia vẫn tắt. Sau đó người này được thí nghiệm với cả hai điện thoại đều tắt.

Bác sĩ Volkow nói rằng việc thâu hình não bộ cho thấy hoạt động gia tăng trong những tế bào não gần với điện thoại được mở nhất:

“Khu vực bên phải của não bộ rất gần với ăng-ten này cho thấy sự gia tăng chuyển hóa lớn nhất so với khi các điện thoại này đều tắt. Mặc dầu những băng tần radio được phát ra từ những điện thoại di động hiện nay rất yếu, nhưng chúng có thể kích hoạt não bộ của con người tới mức gây ra một ảnh hưởng.”

Những cuộc soi não cho thấy các tế bào não sử dụng đường để sản xuất năng lượng, một hoạt động bình thường. Hoạt động này cao hơn 7 lần tại những khu vực của não bộ gần với ăng-ten điện thoại nhất.

Bác sĩ Giuseppe Esposito là một chuyên gia y khoa hạt nhân tại Trung Tâm Y Khoa Trường Đại Học Georgetown ở thủ đô Washington.

Ông nói rằng, sau nhiều năm nghiên cứu, vẫn cần thêm những loại khảo cứu tốt hơn để giải quyết các nghi vấn về sự an toàn của điện thoại di động. Những cuộc khảo cứu này sẽ phải mất nhiều năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG