Đường dẫn truy cập

Hai tập đoàn công nghệ khổng lồ Hàn Quốc rót thêm hàng tỷ đô la vào Việt Nam


Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tặng "chiếc bình mang lại điều may mắn" cho Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Samsung Eletronics Han Jong-hee trong cuộc gặp hôm 6/12 ở Seoul.
Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tặng "chiếc bình mang lại điều may mắn" cho Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Samsung Eletronics Han Jong-hee trong cuộc gặp hôm 6/12 ở Seoul.

Ngay sau khi Hàn Quốc và Việt Nam nhất trí nâng tầm quan hệ đối tác lên mức cao nhất, chính phủ Việt Nam cho biết rằng hai tập đoàn công nghệ khổng lồ của Hàn Quốc, Samsung và LG, đang có kế hoạch đầu tư thêm hàng tỷ đô la vào quốc gia Đông Nam Á.

Truyền thông Việt Nam hôm 6/12 đưa tin rằng các lãnh đạo của Samsung và LG đã đưa ra cam kết đầu tư thêm khi gặp mặt Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, người đang có chuyến thăm Hàn Quốc 3 ngày từ 4/12, nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Ông Phúc hôm 5/12 có cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Yoon Suk-yeol tại Seoul, tại đó hai nhà lãnh đạo của Việt Nam và Hàn Quốc nhất trí nâng tầm quan hệ song phương lên thành “đối tác chiến lược toàn diện”, mức quan hệ ngoại giao cao nhất mà Việt Nam trước đó thiết lập với Trung Quốc, Nga và Ấn Độ.

Khi tiếp kiến ông Phúc hôm 6/12, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Samsung Eletronics Han Jong-hee cho biết tập đoàn này có kế hoạch nâng vốn đầu tư của họ tại Việt Nam lên 20 tỷ USD trong thời gian tới, theo báo Người Lao Động. Hiện tổng đầu tư của Samsung ở quốc gia Đông Nam Á là 18 tỷ USD, với 6 nhà máy và ít nhất 2 trong đó tập trung sản xuất điện thoại thông minh.

Theo ông Phúc, Samsung vào năm ngoái xuất khẩu các sản phẩm sản xuất ở Việt Nam đạt 65,5 tỷ USD, đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế của quốc gia Đông Nam Á. Chủ tịch Việt Nam ca ngợi tập đoàn này vì đã có những đóng góp lớn cho quan hệ hai nước, đưa Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất điện thoại thông minh của thế giới, theo Người Lao Động.

Trong nhiệm kỳ thủ tướng Chính phủ trước đây của ông Phúc, doanh thu của Samsung tại Việt Nam đã tăng từ 35 tỷ lên trên 65 tỷ USD. Khoảng một nửa số điện thoại thông minh của tập đoàn điện tử Hàn Quốc được sản xuất ở Việt Nam trong nhiều năm qua, chiếm gần 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á.

Cùng với Samsung, tập đoàn LG cũng cam kết với ông Phúc sẽ đầu tư thêm 4 tỷ USD vào Việt Nam trong tương lai. Cam kết này được Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành LG, Kwon Bong-seok, đưa ra khi gặp mặt chủ tịch nước Việt Nam tại Seoul hôm 5/12, theo VTV.

Ông Kwon cho biết LG đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 1995 và đến nay có tổng vốn đầu tư 5,3 tỷ USD tại quốc gia Đông Nam Á trong nhiều lĩnh vực, gồm sản xuất máy ảnh/máy ghi hình, điện tử, điện gia dụng và thiết bị ô tô. Hiện LG có 27.000 nhân viên, công nhân Việt Nam làm việc trực tiếp trong các nhà máy của tập đoàn và khoảng 70.000 lao động Việt Nam tại các công ty thành viên ở quốc gia Đông Nam Á.

Phó chủ tịch LG được VTV trích lời cho biết tập đoàn này mong muốn tiếp tục hợp tác đầu tư tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực và sẽ đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất camera cho điện thoại trong tương lai.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, người cùng ông Phúc thăm cấp Nhà nước ở Hàn Quốc, hôm 6/12 nói với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trường Kế hoạch Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho tại Seoul rằng ông khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ số, điện tử, phát triển hạ tầng và khu công nghiệp chuyên sâu, theo Báo Chính phủ.

Việt Nam và Hàn Quốc nhắm mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm tới và lên mức 150 tỷ USD hàng năm vào năm 2030, tăng 78 tỷ USD so với năm ngoái.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG