Đường dẫn truy cập

Ấn Độ để tang Bậc thầy Ấn giáo nổi tiếng vừa từ trần


Lãnh tụ tinh thần Ấn Độ Sathya Sai Baba
Lãnh tụ tinh thần Ấn Độ Sathya Sai Baba

Lãnh tụ tinh thần của Ấn, ông Sathya Sai Baba, được tín đồ khắp thế giới tôn kính như một vị thần, đã từ trần tại một bệnh viện ở nam Ấn Độ, thọ 84 tuổi.

Ông từ trần hôm Chủ nhật vì nhiều bộ phận cơ thể đã ngưng hoạt động tại bệnh viện gần trung tâm tôn giáo của ông trong làng Puttaparti trong bang Andhra Pradesh. Nhiều tuần trước đó ông đã được nhập viện vì bệnh nặng, và trong những ngày cuối đời các bác sỹ đã phải gắn máy trợ lực cho ông. Cái chết cuả một bậc thầy trong cộng đồng Ấn giáo được biết đến với mái tóc xù và chiếc áo màu vàng nghệ khiến cho nhiều tín đồ tại Puttaparti và khắp nơi thương tiếc, từ các chính trị gia của Ấn đến các ngôi sao điện ảnh và các vận động viên thể thao.

Thủ tướng Ấn Manmohan Singh nói rằng ông Sai Baba là một lãnh tụ tinh thần đã tạo nguồn hứng khởi cho hàng triệu người thuộc tất cả mọi tôn giáo theo đuổi một đời sống "đạo hạnh có ý nghĩa" và cái chết cuả ông "được toàn quốc thương tiếc".

Thủ hiến bang Andhra Pradesh, ông N. Kiran Kumar Reddy đã tuyên bố 4 ngày để tang, và sẽ lên tới cao điểm vào thứ Tư khi tang lễ ở cấp bang được dự trù sẽ có hàng trăm ngàn người đến dự. Cho tới thứ Tư, thi hài của ông Sai Baba được quàn trong một lồng kính tại trung tâm tôn giáo của ông để cho công chúng đến viếng. Vào Chủ nhật hàng trăm người đã đến đây tỏ lòng tôn kính.

Nhà chức trách Ấn đã cho bố trí hàng ngàn cảnh sát viên tại Puttaparti để kiểm soát đám đông và ra lệnh cho các hàng quán đóng cửa để hạn chế con số người đến làng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG