Đường dẫn truy cập

Reuters: Hãng năng lượng tái tạo hàng đầu Enel sẽ rời khỏi Việt Nam 


Logo tập đoàn năng lượng Enel của Italy.
Logo tập đoàn năng lượng Enel của Italy.

Tập đoàn Enel của Italy đang chuẩn bị rời khỏi Việt Nam, ba người am hiểu về vấn đề này nói với Reuters. Đây sẽ là diễn biến mới nhất của một công ty phương Tây rút khỏi các dự án năng lượng tái tạo ở một quốc gia đang gặp khó khăn trong việc thực hiện các kế hoạch khử cacbon.

Tập đoàn điện lực Italy cho biết vào năm 2022 họ muốn đầu tư vào các nhà máy sản xuất tới 6 gigawatt (GW) năng lượng tái tạo ở Việt Nam mà không nêu rõ loại nào nhưng lưu ý tiềm năng của nước này về năng lượng gió và mặt trời.

Hai trong số những người nói trên cho biết động thái này là một phần trong kế hoạch tái tổ chức rộng rãi hơn hoạt động kinh doanh toàn cầu của Enel.

Không rõ liệu việc rời khỏi quốc gia Đông Nam Á này có được công bố hay không và khi nào. Tập đoàn dự kiến sẽ trình bày kế hoạch chiến lược hàng năm vào tháng 11 tới.

Enel từ chối bình luận. Các nguồn không muốn nêu tên vì thông tin không được công khai.

Bộ công nghiệp Việt Nam không trả lời yêu cầu bình luận.

Enel do nhà nước kiểm soát là một trong những nhà đầu tư lớn nhất thế giới vào năng lượng tái tạo nhưng kể từ khi CEO Flavio Cattaneo nắm quyền vào năm ngoái, tập đoàn này đã chuyển trọng tâm sang cơ sở hạ tầng lưới điện và cam kết dành một phần đáng kể đầu tư trong nước và giảm tiếp xúc với quốc tế.

Việc Enel rời khỏi Việt Nam sẽ là đòn giáng mới nhất vào chiến lược năng lượng của quốc gia Đông Nam Á này, vốn xoay quanh việc tăng cường đầu tư vào năng lượng được tạo ra từ năng lượng tái tạo và khí đốt để giảm sự phụ thuộc vào than đá.

Tháng trước, Reuters đưa tin công ty Equinor của Na Uy đã hủy kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực gió ngoài khơi của Việt Nam, trong khi Orsted của Đan Mạch cho biết năm ngoái họ sẽ tạm dừng kế hoạch đầu tư vào các trang trại gió ngoài khơi lớn ở nước này.

Theo trang web của Enel, chi nhánh năng lượng tái tạo của Enel, Enel Green Power, quản lý hơn 1.300 nhà máy và có khoảng 64 GW công suất tái tạo được lắp đặt trên toàn thế giới.

Trong số 6 GW công suất mà Enel dự định lắp đặt tại Việt Nam, có khoảng 1 GW “đã ở giai đoạn nâng cao” vào giữa năm 2022, với nhà máy điện đầu tiên chưa xác định dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm nay, theo trang web của công ty về hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Enel không bình luận về tình trạng các dự án của họ tại Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG