Đường dẫn truy cập

Quốc hội Thái Lan hoãn bỏ phiếu bầu thủ tướng


Ông Pita đã thất bại trong hai lần bỏ phiếu bầu thủ tướng Thái Lan
Ông Pita đã thất bại trong hai lần bỏ phiếu bầu thủ tướng Thái Lan

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan hôm 25/7 đã hoãn cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng tiếp theo của hai viện, trong lúc bế tắc chính trị đã kéo dài hơn hai tháng sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5.

Cuộc bỏ phiếu trước đó đã được lên lịch cho ngày 27/7 sau hai nỗ lực giành ghế thủ tướng bất thành của ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo Đảng Tiến lên (Move Forward Party) – đảng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Ông Pita đã đối mặt sự chống đối gay gắt từ các đối thủ bảo thủ và các thượng nghị sĩ được quân đội chỉ định về các chính sách cấp tiến của Đảng Tiến lên của ông.

“Sẽ không có phiên họp nào vào ngày 27/7,” Chủ tịch Hạ viện Wan Muhamad Noor Matha nói trước báo giới tại Quốc hội. “Tôi sẽ thông báo khi nào phiên họp tiếp theo sẽ được tổ chức.”

Các cử tri đã bác bỏ gần 10 năm cai trị của quân đội và chính phủ do quân đội hậu thuẫn trong cuộc bầu cử hồi tháng Năm, mà khi đó Đảng Tiến lên đã giành được nhiều ghế nhất. Một đối thủ khác của chế độ quân sự, đảng dân túy Pheu Thai, về nhì.

Nhưng theo Hiến pháp do chính quyền quân sự đặt ra, các thành viên của Thượng viện do chính quyền quân sự chỉ định cũng có quyền bầu thủ tướng và ông Pita đã không giành được đa số cần thiết trong một phiên họp chung của hai viện.

Đảng Pheu Thai trong liên minh tám đảng của Đảng Tiến lên dự kiến sẽ đề cử ứng cử viên thủ tướng trong tuần này.

Việc hoãn phiên họp là do có kiến nghị xem xét lại quyết định không cho tái đề cử ông Pita cho chức thủ tướng hôm 19/7, tổng thư ký Quốc hội viết trong lá thư gửi cho các nghị sỹ mà Reuters xem được.

“Do đó, hủy bỏ phiên họp quốc hội lần thứ ba vào ngày 27/7/ là phù hợp,” bức thư viết.

Văn phòng giám sát độc lập đã kiến nghị Tòa án Hiến pháp xem xét lại quyết định đó, lập luận rằng quy định của Quốc hội không thể đi ngược lại các điều luật trong Hiến pháp về việc đề cử thủ tướng, theo yêu cầu của Đảng Tiến lên.

Những người biểu tình ủng hộ dân chủ đã xuống đường trong những ngày gần đây để lên án Thượng viện đã ngăn chặn ông Pita lên nắm quyền. Các cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa.

Đảng Tiến lên đã giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc tổng tuyển cử với sự ủng hộ ồ ạt của giới trẻ trước những lời hứa cấp tiến bao gồm chấm dứt độc quyền kinh doanh. Đề xuất gây tranh cãi nhất của họ là sửa đổi luật khi quân, vốn cấm chỉ trích chế độ quân chủ Thái Lan.

Đảng Pheu Thai cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán với các đảng khác vào cuối tuần qua, bao gồm cả với các đảng bảo thủ Bhumjaithai và Palang Pracharat, nhưng cả hai đảng này đều cho biết họ sẽ không tham gia bất kỳ liên minh nào với Đảng Tiến Lên do khác biệt ý thức hệ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG