Đường dẫn truy cập

Quân ủy Trung ương Trung Quốc kiểm soát Lực lượng Vũ trang


Một nhóm Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc đang làm nhiệm vụ ở khu vực Tây Tạng.
Một nhóm Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc đang làm nhiệm vụ ở khu vực Tây Tạng.

Trung Quốc sẽ đưa lực lượng cảnh sát bán quân đội, Cảnh sát Vũ trang Nhân dân về dưới quyền kiểm soát của Quân ủy Trung ương từ ngày 1 tháng Giêng năm 2018.

Trong một bản tin ngắn, Tân Hoa Xã chính thức cho hay, từ nửa đêm ngày 1 tháng 1, Lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân sẽ không còn thuộc sự quản lý của Hội đồng Nhà nước, hay thuộc nội các của chính phủ, và thay vào đó lực lượng này sẽ do Quân ủy Trung ương giám sát. Quân ủy Trung ương là cơ quan đầu não điều khiển lực lượng vũ trang của Trung Quốc.

Từ khi lên nắm quyền cách nay 5 năm , Chủ tịch Tập Cận Bình đã giám sát việc hiện đại hóa sâu rộng Quân đội Giải phóng Nhân dân, quân đội lớn nhất thế giới, thông qua việc đào thải quân lính, tinh giản tổ chức và đầu tư mua sắm vũ khí tiên tiến.

Hiện nay ông Tập là người đứng đầu Quân ủy Trung ương trong cương vị Chỉ huy trưởng Lực lượng vũ trang và là Tổng tư lệnh. Ông Tập đã dần dần củng cố quyền lực, và bổ nhiệm các nhân vật thân tín vào các vị trí chủ chốt trong quân đội.

Tân Hoa Xã không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về cơ chế hoạt động của cơ cấu mới này, hay vì sao chính phủ lại đưa ra quyết định như thế.

Tuy nhiên, tờ Nhân dân Nhật báo của đảng cho biết động thái này là cần thiết để đảm bảo an ninh và xây dựng một "quân đội hùng mạnh."

Nhân dân Nhật báo còn cho biết thêm rằng lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân vẫn giữ chức năng riêng biệt, và không sáp nhập vào Quân đội Giải phóng Nhân dân.

Lực lượng Cảnh sát có nhiệm vụ thay thế cho quân đội trong thời chiến tranh. Từ trước đến nay lưc lượng này có một vai trò trong việc ngăn chặn các cuộc phản kháng và chống khủng bố cũng như phòng thủ biên giới và phòng chống hỏa hoạn.

Quân đội Trung Quốc không tham chiến trong nhiều năm qua, nhưng phải đối mặt với những gì mà Bắc Kinh gọi là "môi trường an ninh phức tạp" chẳng hạn như vấn đề Triều Tiên và các vụ tranh chấp chủ quyền lãnh hải và lãnh thổ ở Biển Đông và Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG