Đường dẫn truy cập

Quân Nga tấn công ồ ạt vào thị trấn ở miền đông Ukraine, theo các blogger


Cảnh tàn phá ở Selydove sau một đợt tấn công bằng tên lửa của Nga (ảnh tư liệu, 14/2/2024).
Cảnh tàn phá ở Selydove sau một đợt tấn công bằng tên lửa của Nga (ảnh tư liệu, 14/2/2024).

Các lực lượng Nga đang giao tranh trên từng con phố với binh sĩ Ukraine ở ngoại ô thị trấn Selydove, miền đông Ukraine, cùng lúc các lực lượng của Moscow đang nỗ lực giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Donbas, theo các blogger ủng hộ Nga.

Theo dữ liệu trên nguồn thông tin công khai, các lực lượng Nga, vốn đã được Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh tiến vào Ukraine hồi tháng 2/2022, đã tiến quân với tốc độ nhanh nhất vào tháng 9 vừa qua kể từ tháng 3/2022, bất chấp việc Ukraine đã chiếm một phần khu vực Kursk của Nga.

Trong những tháng gần đây, phía Nga chủ yếu tiến quân thêm ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine, là nơi ông Putin nói ông muốn giành quyền kiểm soát hoàn toàn.

Trong những tuần gần đây, Nga đã bao vây các thị trấn ở khu vực Donetsk rồi từ từ siết chặt cho đến khi các đơn vị Ukraine buộc phải rút lui. Họ cũng đang làm như vậy với Selydove, nơi có dân số trước chiến tranh là hơn 20.000 người, theo các blogger.

"Các cuộc giao tranh trên từng con phố đang diễn ra trong thị trấn. Cuộc tấn công vào Selydove đã trở nên dữ dội hơn ", theo Yuri Podolyaka, một blogger quân sự nổi tiếng, là người sinh ra ở Ukraine nhưng ủng hộ Nga.

Các blogger thân Nga khác đã đăng video về cuộc pháo kích dữ dội vào Selydove. Reuters không thể kiểm chứng ngay những hình ảnh đó. Bộ Quốc phòng Nga không bình luận và Kyiv cũng không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Nga kiểm soát khoảng 80% Donbas, tương đương khoảng một nửa diện tích của bang Ohio ở Mỹ, và đang tiến về phía tây ở một đoạn có bề rộng khoảng 100 km trên mặt trận dài 1200 km bao quanh các thị trấn quan trọng về mặt chiến thuật là Pokrovsk và Kurakhove.

Cuộc chiến tranh kéo dài 2 năm rưỡi ở Ukraine đang bước vào giai đoạn mà các quan chức Nga cho là nguy hiểm nhất khi các lực lượng Nga tiến quân và phương Tây cân nhắc xem cuộc chiến sẽ kết thúc như thế nào.

Ukraine muốn trở thành thành viên NATO, một bước đi mà Nga cho là không thể chấp nhận được. Hoa Kỳ và các cường quốc NATO chủ chốt chưa ủng hộ công khai sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi hãy mời nước ông gia nhập NATO ngay lập tức.

Các lực lượng Nga, đã chiếm đóng khoảng 1/5 Ukraine, hiện kiểm soát 98,5% khu vực Luhansk và 60% khu vực Donetsk. Cả hai khu vực này kết hợp với nhau tạo nên Donbas, trọng tâm của cuộc chiến.

Sau khi một vị tổng thống thân Nga bị lật đổ trong cuộc Cách mạng Maidan năm 2014 của Ukraine, Nga đã sáp nhập Crimea và các cuộc biểu tình ủng hộ Nga nổ ra ở một số khu vực của Donbas, tại đó, Moscow đã bắt đầu hỗ trợ các lực lượng ly khai.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG